Ngày 26/04/2021, gã khổng lồ Apple chính thức cho ra mắt tính năng App Tracking Transparency (ATT) – tính minh bạch theo dõi ứng dụng. Cơ chế bảo mật thông tin người dùng mới được mở ra, họ có quyền lựa chọn có cho phép các nhà phát triển ứng dụng “theo dõi” mình hay không. Đây là một cú sốc lớn đánh trực diện vào các nhà quảng cáo sống nhờ vào nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh, buộc doanh nghiệp phải đa dạng hóa nhiều hơn các giải pháp tư vấn marketing tổng thể. Câu chuyện diễn ra như thế nào và Facebook đã có những hành động đáp trả ra sao? Hãy cùng GEM Digital khám phá ngay tại đây.
Sự ra đời của iOS 14.5 – bước tiến mới về bảo mật thông tin người dùng
Trong những phiên bản iOS đời cũ, điện thoại thông minh của người dùng luôn được để ở chế độ “mặc định” – chấp nhận cho các bên phát triển ứng dụng thu thập mã nhận diện quảng cáo (IDFA) từ dấu chân số của họ trên môi trường online.
Tình huống này đã thay đổi khi Apple mở ra kỷ nguyên mới với công nghệ ATT. Các nhà khai thác phần mềm phải chủ động “xin phép” người dùng trước khi sử dụng thông tin của họ. Chỉ khi người dùng đồng ý thì các ứng dụng mới được quyền tổng hợp IDFA để áp dụng cho chiến lược tư vấn marketing tổng thể.
SKAdNetwork 2.0 là giải pháp Apple cung cấp cho doanh nghiệp để ứng phó với trường hợp người dùng “không đồng ý” lấy thông tin.
IOS 14.5 – Nguyên nhân dẫn tới cuộc chia tay trị giá 10 tỷ đô của Facebook
Cơn bão ATT càn quét ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà quảng cáo. Hơn 96% người dùng Facebook có thói quen truy cập qua ứng dụng. Vì vậy, không thể lấy được IDFA là sự cản trở lớn trong việc nhắm mục tiêu khách hàng chính xác. Tin buồn cho doanh nghiệp là khi iOS 14.5 được tung ra, chỉ có 12% người dùng trên thế giới lựa chọn “cho phép” các ứng dụng tiếp tục thu thập thông tin của mình, tại Mỹ tỷ lệ này chỉ đạt đến 4.5%.
Cuối năm 2021, Facebook thông báo chính thức về ảnh hưởng của tính năng ATT đã tác động trực tiếp đến doanh thu quảng cáo của họ. Ước tính thiệt hại lên tới 10 tỷ USD do các nhà quảng cáo chuyển dần ngân sách từ Facebook sang các nền tảng khác ít ràng buộc hơn về thông tin bảo mật.
Vũ khí cận chiến Facebook sử dụng trên chiến trường tư vấn marketing tổng thể
Không đứng ở vị trí bị động, ngay từ khi Apple chuẩn bị ra mắt ATT, Facebook đã sẵn sàng các phương pháp ứng phó. Mặc dù vẫn có những tác động nhất định, nhưng nền tảng này luôn cố gắng để tạo điều kiện hỗ trợ tối ưu cho các nhà quảng cáo.
Một số giải pháp gã khổng lồ này đã sử dụng để đối diện với sự thay đổi cập nhật của iOS 14.5 như: nới lỏng quy định về 8 sự kiện tổng hợp, gỡ bỏ chế độ tạm ngưng quảng cáo trong 72h, tổng hợp phân tích dữ liệu quảng cáo với lựa chọn “7 ngày sau khi nhấp chuột”…
Bên cạnh đó, Facebook cũng không ngừng nghiên cứu và phát triển công nghệ máy học, thuật toán cho riêng mình để không phụ thuộc vào bên thứ ba. Các tính năng tư vấn marketing tổng thể mới hỗ trợ nhà quảng cáo được Facebook cho ra mắt trong thời gian vừa qua như Targeting Expansion, Ads Strategies…giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn trong tình huống chưa thu thập được IDFA của người dùng, giảm thiểu tác động của ATT đến chi phí quảng cáo.
Học tập Amazon, Facebook bắt đầu đẩy mạnh khuyến khích người dùng mua sắm ngay trên các nền tảng Facebook shops hay Instagram shopping. Hành động này giúp họ thu thập được data người dùng khổng lồ mà không bị tác động bởi tính năng ATT của Apple.
Hỗ trợ trực tiếp nhà quảng cáo thông qua các trang web chuyên môn như Creative Guidance Navigator và Campaign Ideas Generator – nơi đề xuất các ý tưởng, insight, chiến lược quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp.
Tóm lại, trên chiến trường của những gã khổng lồ công nghệ, doanh nghiệp cần xác định đúng mục tiêu và chiến lược ứng phó riêng cho mình. Những lời hứa hoa mỹ của bất kỳ bên thứ 3 nào cũng không đáng tin cậy bằng việc đa dạng hóa các giải pháp marketing tổng hợp để mang lại hiệu quả tối ưu. “Đừng bỏ trứng trong một cái giỏ”, tìm kiếm những nền tảng mới hay làm phong phú chiến lược marketing là việc làm cần thiết cho các đơn vị kinh doanh trong thời điểm này.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12