Cuối năm 2021, nhiều người bất ngờ trước tính năng App Tracking Transparency (ATT) mới của Apple dành cho hệ điều hành iOS 14.5 trở lên. Tính năng này cho phép người dùng lựa chọn quyền có hoặc không chia sẻ dữ liệu cá nhân cho ứng dụng.

Tại thời điểm đó, ít doanh nghiệp đánh giá được ảnh hưởng của ATT đến quảng cáo. Trên thực tế, tính năng này đã khiến khiến Facebook thiệt hại tới 10 tỷ USD doanh thu do các đơn vị chuyển ngân sách sang nền tảng khác. Đồng thời, sự kiện này cũng kéo giá thầu quảng cáo của các doanh nghiệp tăng lên.

marketing tổng thể
Ngân sách digital marketing toàn thế giới trong giai đoạn 2019-2024

Ngay sau đó, Google cũng ra thông báo chính thức về việc bước chân vào cuộc đua bảo mật thông tin người dùng trong 1-2 năm nữa. Việc chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp thay thế để thích ứng với trạng thái “bình thường mới” của thị trường marketing tổng thể là nhiệm vụ cần thiết với các doanh nghiệp lúc này.

Nền tảng quảng cáo mới là cứu cánh cho doanh nghiệp thời khủng hoảng

Khi việc nhắm mục tiêu trở nên khó khăn với chính sách mới, chi phí quảng cáo Facebook tăng cao trong nhiều ngành hàng. Các doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng sang những nền tảng khác như Tik Tok, Linkedin, Pinterest…Tại Việt Nam, Tik Tok được dự đoán là mảnh đất tiềm năng cho các nhà quảng cáo. Số lượng người dùng trẻ tăng nhanh sau 2 năm ra mắt với sức nóng của loại hình video ngắn ngày càng mở rộng, doanh nghiệp có thể nghiên cứu thử sức trên ứng dụng này. Tuy nhiên có tới 72% người dùng Tik Tok hiện nay thuộc thế hệ 15-24 tuổi (Theo Nielsen Vietnam Report 2021). Quảng cáo không hiệu quả nếu đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp thuộc các độ tuổi khác. Hơn nữa vẫn sẽ có rủi ro xảy ra nếu Tik Tok gặp phải biến động tương tự Facebook. Vì vậy nhà kinh doanh vẫn cần tìm thêm các biện pháp dự phòng khác để tránh thiệt hại khi “bỏ trứng vào một giỏ”.

marketing tổng thể
Tik Tok – mảnh đất tiềm năng mới cho doanh nghiệp

Ngoài ra các hình thức quảng cáo mới như Native Ads, Spotify…cũng là hy vọng cho doanh nghiệp để giành chiến thắng trong cuộc chơi cạnh tranh. Nhưng để sử dụng hiệu quả những loại hình này, các nhà làm cần có những hiểu biết nhất định về tiêu chí cần đáp ứng và tài khoản ủy quyền chính thức (với Spotify).

Ứng dụng doanh nghiệp – con gà đẻ trứng vàng cho marketing tổng thể

Doanh nghiệp tự tạo ra sân chơi của riêng mình, không phải phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ 3 nào là xu hướng mới trong tương lai. Giải pháp là xây dựng một ứng dụng trò chơi/mua hàng…để thu thập dữ liệu về thông tin người dùng, hành trình mua hàng của họ. Từ đó, định hướng các chiến lược marketing dễ dàng tiếp cận trực tiếp và chính xác insight của khách hàng tiềm năng hơn.

marketing tổng thể
Xu hướng phát triển của thị trường ứng dụng doanh nghiệp

Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của giải pháp này là bài toán kinh phí nan giải. Việc xây dựng và vận hành ứng dụng với những tính năng hấp dẫn không phải là nhiệm vụ đơn giản. Thiết kế trải nghiệm thú vị để người dùng yêu thích và có thói quen tương tác g lại là vấn đề tiếp theo. Đây vừa là thách thức cũng như cơ hội để doanh nghiệp nghiên cứu và đổi mới chính mình, đưa ra những giải pháp phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong tương lai.

Chăm sóc data khách hàng cũ để tạo ra những giao dịch mới

Nghiên cứu của Nielsen năm 2021 cho thấy có đến 67% doanh nghiệp Việt chưa quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng cũ. Điều này gây thất thoát nguồn tài nguyên lớn. Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn dùng các cách chăm sóc khách hàng truyền thống như chính sách về khuyến mãi, voucher ưu đãi, chăm sóc đặc biệt, sự kiện tri ân… Trong thời gian tới, nhà kinh doanh có thể sử dụng những tính năng đột phá như tích điểm trên ứng dụng, xây dựng cộng đồng… để để kéo dài vòng đời khách hàng.

marketing tổng thể
Duy trì doanh thu thời khủng hoảng từ tệp khách hàng trung thành

Theo dõi và tuân thủ chính sách của nhà cung cấp nền tảng

Cập nhật thường xuyên thông tin mới nhất từ bên cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ luật chơi. Google cam kết sẽ hỗ trợ các nhà kinh doanh theo chính sách hiện tại trong 1-2 năm nữa. Vì vậy doanh nghiệp vẫn có đủ thời gian để chuẩn bị các biện pháp thích nghi với trạng thái mới.

marketing tổng thể
Doanh nghiệp vẫn được lợi từ quảng cáo Google trong 2 năm tới

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp nền tảng bán hàng đang “trỗi dậy”, các doanh nghiệp luôn cần quan sát và thay đổi bản thân mình. Các nền tảng mạng xã hội với hệ thống affiliate như Tik Tok, Printetest… các sàn bán hàng như Shopee, Lazada… mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp “thức thời”.

Dựa trên tình hình thực tế về kinh doanh và nguồn lực nội bộ mà doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp phù hợp để khắc phục những hạn chế về quảng cáo trên Facebook. Nếu cần đánh giá chuyên sâu về thị trường và khách hàng, hãy tìm đến những đơn vị chuyên môn trong lĩnh vực digital marketing tổng thể để được hỗ trợ.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể

    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

    Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp

    Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]

    Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam

    Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]

    Những tips làm nội dung YouTube năm 2025

    YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]