Dù cho Covid tại Mỹ vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát, nhưng với ông chủ Facebook thì việc kinh doanh của họ chưa từng bị gián đoạn. Mới đây, Facebook đã chính thức đầu tư một khoản vốn “khủng” vào Gojek.

Facebook thể hiện tham vọng của mình

Facebook vừa đưa ra thông báo, công ty này vừa đầu tư vào hãng Gojek – startup kỳ lân tại thị trường Indonesia về dịch vụ xe ôm và giao đồ ăn công nghệ. Đây được coi như đòn bẩy của “ông trùm” mạng xã hội để mở rộng vào những thị trường mới nổi và tìm đối tác cho ứng dụng nhắn tin WhatsApp của họ.

Ông chủ Facebook lại vừa thực hiện một phi vụ lớn

Đây là thương vụ đầu tư lớn thứ 2 của Facebook thực hiện chỉ trong vòng 6 tuần qua, với mục tiêu hiểu rõ thị trường kinh doanh trực tuyến ở các địa phương. Công ty này đã đổi lấy 10% cổ phần của Reliance Jio của Ấn Độ với giá 5,7 tỷ USD vào tháng 4.

Facebook đã và đang lên kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử xung quanh ứng dụng nhắn tin WhatsApp của mình và tạo ra ứng dụng thanh toán điện tử. Hiện Facebook đã mở lối cho các doanh nghiệp sử dụng WhatsApp như một website di động để tương tác với khách hàng.

Đại diện của Facebook thể hiện niềm tin của mình vào thương vụ này: “Chúng tôi tin rằng WhatsApp ở Indonesia sẽ giúp người dùng thích nghi tốt kỹ thuật số hơn bằng việc cho phép nhiều người hơn tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng trên thế giới”. Phía công ty không tiết lộ đã đầu tư bao nhiêu tiền vào Gojek.

Trước đó vào cuối tháng 5, Facebook đã từng tuyên bố lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử khi cho phép người dùng và các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp trên nền tảng của họ. Vì vậy, không có gì lạ khi công ty muốn tìm sẵn những đối tác vận chuyển tại các thị trường Đông Nam Á đang vươn lên phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực vận chuyển ứng dụng công nghệ cao, trong đó có Gojek – đối thủ trực tiếp của Grab.

Việc Facebook bỏ vốn vào Gojek cho thấy tiềm năng phát triển to lớn của công ty Indonesia này. Gojek hiện đang đứng đầu Indonesia về cung cấp ứng dụng vận chuyển người, đồ ăn và tích hợp ví điện tử. Tuy nhiên hiện hãng đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Grab và ứng dụng ví điện tử Moca.

Gojek – Trên con đường trở thành siêu ứng dụng

Hồi tháng 3 năm nay, Gojek đã khiến giới kinh doanh phải há hốc khi tuyên bố đã gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD, đảm bảo vốn để cạnh tranh trực tiếp với Grab Holdings Inc.

Theo Bloombergs, số tiền gọi vốn lần này giúp nâng tổng số vốn huy động của Gojek bao gồm cả công ty mẹ lên tới 3 tỷ USD, trong khi mục tiêu trong năm nay chỉ là 2,5 tỷ, nhất là trong bối cảnh Covid hoành hành kể từ tháng 1/2020 đã khiến chao đảo cả nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên ai là người đứng sau thương vụ này thì Gojek lại từ chối tiết lộ.

Ngoài mảng gọi xe công nghệ, hiện Gojek và Grab đang cạnh tranh gay gắt tại mảng gọi đồ ăn, vận chuyển hàng hoá trong khu vực. Hiện cả hai hãng đều đang phấn đấu trở thành một siêu ứng dụng tích hợp mọi yêu cầu mà khách hàng cần có, giống WeChat của Tencent. WeChat này hiện được nhiều tên tuổi “chống lưng” gồm cả Google, Tencent và quỹ Temasek của Singapore.

Ra đời vào năm 2015 tại thủ đô Jakarta, Gojek khởi đầu từ dịch vụ gọi xe ôm thông qua ứng dụng. Sau 5 năm phát triển, hiện công ty khác đã cung cấp nhiều tiện ích khác như dọn nhà, giao đồ ăn, đi chợ hộ, giao thuốc. Trong vòng huy động vốn mới nhất Gojek được định giá 10 tỷ USD, là kỳ lân lớn nhất của Indonesia.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

Nguyễn Nguyễn 

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể