Giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp là chủ đề “hot” được quan tâm trong năm 2019 – khi phong trào khởi nghiệp nở rộ, dẫn đến sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường. Vậy giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì? Những lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp nhỏ. Hãy cùng GEM khám phá trong bài viết dưới đây!
Những khó khăn khi tìm giải pháp marketing online cho doanh nghiệp nhỏ
Làm marketing cho doanh nghiệp đã khó, marketing cho doanh nghiệp nhỏ lại càng khó hơn. Khi tất cả mọi thứ mới ở bước khởi đầu, nhà quản trị cần lường trước được những thử thách phải đối diện khi lựa chọn kênh marketing cho công ty.
Tài chính eo hẹp
Vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối diện đầu tiên là tài chính. Khi các hoạt động kinh doanh ở bước khởi đầu, quy mô nhỏ, nguồn thu chưa nhiều, nhà quản trị cũng không thể đầu tư quá nhiều cho marketing. Vì vậy tìm ra giải pháp vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu của các marketers trong giai đoạn này.
Thiếu hụt nhân lực
Ở các công ty nhỏ, thường giám đốc chính là người làm marketing luôn, hoặc chỉ có một người phụ trách tất cả các công việc liên quan đến marketing. Lượng công việc khổng lồ nhưng số lượng người phụ trách lại ít ỏi. Các doanh nghiệp cần có mục tiêu rõ ràng về nhân sự trong ngắn hạn và dài hạn để có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo kịp thời từ đó mới đưa ra được những giải pháp marketing online cho doanh nghiệp hiệu quả
Chưa có quy trình chuẩn
Mọi hoạt động của các doanh nghiệp lớn, hoạt động trong thời gian dài thường đã có một quy trình chuẩn – kết hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban như phòng kinh doanh, phòng marketing, phòng kế toán, phòng sản xuất…
Tuy nhiên với doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt công ty mới thành lập, mọi quy trình đều ở trong giai đoạn khai phá và thử nghiệm. Với thực trạng đó, người làm marketing sẽ gặp nhiều khó khăn hơn ở trong việc triển khai chiến dịch.
Giải pháp marketing cho doanh nghiệp nhỏ thời đại số 4.0
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội đã mở ra cho các doanh nghiệp nhỏ với nguồn tài chính eo hẹp nhiều cơ hội lớn để “vượt lên số phận”, tạo ra những chiến dịch tiếp thị số hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý về các giải pháp marketing online cho doanh nghiệp sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bạn có thể tham khảo:
Tấn công thị trường ngách thay vì đối đầu trực diện
Nếu sản phẩm của bạn không phải là duy nhất, nhiều ông lớn đã đến trước và “chễm chệ” trên ngôi vương của thị trường, hãy lựa chọn “miếng bánh” thị phần là thế mạnh của doanh nghiệp bạn. Có thể là phần thị trường mà các ông lớn bỏ ngỏ hoặc lơ là, đó là cơ hội của bạn.
Tập trung toàn bộ nguồn lực của doanh nghiệp để chiếm được phân khúc này. Sau đó hãy mở rộng từ từ sang những phần khác của thị trường.
Đừng nóng vội, trừ khi bạn có tiềm lực tài chính cực mạnh để rót vào những chiến dịch marketing khổng lồ. Nếu không lượng sức mình đối đầu trực diện với đối thủ cạnh tranh lớn, tài chính sẽ bay và bạn sẽ bị đối thủ nuốt chửng.
Ví dụ về giải pháp marketing online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Bạn muốn đầu tư vào dịch vụ thiết kế website. Đừng dại để đánh trận trực diện với dịch vụ tổng hợp này, vì bạn sẽ chẳng thể nào so được với các đối thủ kỳ cựu có nhiều năm kinh nghiệm, tiềm lực tài chính lớn mạnh trên thị trường như Haravan, Big Web…
Thay vào đó, hãy phân tích thị trường và chia thành các mảng nhỏ: web bán hàng, web khách sạn, web bất động sản, web du lịch… Tìm ngách thị trường còn ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh để bắt đầu.
Gây dựng thương hiệu từ phân khúc này, sau khi giành thắng lợi hãy lên kế hoạch cho việc đánh chiếm những phân khúc tiếp theo.
Đây là chiến lược chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ chậm mà chắc, tiết kiệm chi phí và hiệu quả.
Sử dụng đa dạng các giải pháp marketing online cho doanh nghiệp hiệu quả
Thay vì chỉ tập trung vào một kênh marketing duy nhất, hãy nghiên cứu và tận dụng đa dạng các giải pháp. Để trong trường hợp một kênh xảy ra vấn đề trục trặc thì vẫn có những kênh khác để xử lý hậu quả kịp thời.
Sự phát triển của mạng xã hội, marketing online đã mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ những giải pháp marketing tiết kiệm mà hiệu quả. Một số công cụ marketing hiệu quả bạn có thể tham khảo như:
Seo onpage
“Hỏi Google” đã trở nên một thói quen bất biến của người tiêu dùng trong vài năm trở lại đây. Họ tìm kiếm thông tin sản phẩm, review của những khách hàng đã sử dụng, cho đến các đơn vị cung cấp (trong đó có bạn và cả đối thủ cạnh tranh) trên Google bằng những từ khóa liên quan.
Vì vậy, để có được chỗ đứng trên thị trường thực tế, bạn hãy cố gắng để kiếm một vị trí trong top 10 của Google tìm kiếm, đây là cách nhanh nhất để đưa bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Đầu tư một giao diện website hoặc landing page chuyên nghiệp, xây dựng kế hoạch seo hoàn chỉnh với bộ từ khóa đắt giá và thực hiện. Sau một thời gian bạn sẽ được hưởng trái ngọt từ giải pháp tuyệt vời này.
Quảng cáo facebook
60 triệu người dùng Facebook ở Việt Nam là thị trường màu mỡ cho các nhà làm marketing mang thương hiệu đến gần hơn với người dùng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đi lên từ sự thành công của các chiến dịch marketing facebook.
Tuy nhiên các nhà làm marketing cần hết sức cẩn thận để tránh đi vào lối mòn, tính toán sai lầm về đối tượng tiềm năng dẫn đến lãng phí chi phí không cần thiết.
Tập trung tối ưu chi phí hiệu quả cho các chiến dịch thay vì mạnh tay để tăng viral.
Email marketing/SMS marketing
Đây là những biện pháp không còn mới nhưng vẫn khá hiệu quả, tiết kiệm nếu bạn có những kế hoạch chính xác.
Các email, tin nhắn của bạn đừng chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm và chương trình khuyến mãi. Hãy mang đến cho người dùng giá trị thực sự – những kiến thức chuyên ngành mới cập nhật, tin tức mới nhất về sự thay đổi của luật kinh tế liên quan…
Hãy khiến người dùng mong chờ được nhận email của bạn thay vì phiền chán và cho nó vào thư rác vì nội dung cả trăm cái như một. Sáng tạo – sáng tạo và sáng tạo là bí quyết độc môn cho thành công của chiến lược marketing doanh nghiệp nhỏ.
Định vị thương hiệu nhất quán trên mọi mặt trận
Đừng nghĩ rằng đến khi thương liệu lớn rồi chúng ta mới bắt đầu xây dựng. Đó là một quan điểm sai lầm. Hãy bắt đầu ngay từ khi nó còn nhỏ, lựa chọn định vị bạn muốn “cài đặt” trong tâm trí khách hàng. Điều mà bạn muốn họ hình dung ra khi nghĩ về thương hiệu.
Sau đó thống nhất về các ấn phẩm truyền thông, chương trình quảng cáo đều phải mang giá trị này đến khách hàng.
Bước những bước đi đầu tiên vững chắc, sau này “ngôi nhà” thương hiệu được xây lên trên nền tảng đó sẽ vững mạnh và phát triển.
Ví dụ: khi nhắc tới Dove người tiêu dùng nghĩ đến dòng sản phẩm có khả năng “dưỡng ẩm” toàn diện. Còn Clear là dòng dầu gội đầu trị gàu hiệu quả.
Làm marketing trên quy mô nhỏ với nguồn tài chính hạn hẹp, hãy bắt đầu với những khách hàng hiện tại bạn đang có, xây dựng nền tảng vững mạnh để tạo nên đế chế thương hiệu trong tương lai.
Nhìn chung để thực hiện hiệu quả các giải pháp marketing online cho doanh nghiệp nhỏ thời đại số, các nhà quản trị cần tiến hành cẩn thận công tác nghiên cứu thị trường và phân tích khách hàng mục tiêu. Dựa trên nguồn lực về tài chính, nhân lực thực tế của doanh nghiệp mà đưa ra các chiến lược phù hợp.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10