background-blog

Blog

SEOer chú ý! Cập nhật thuật toán lõi rộng tháng 6/2019 của google.

google-update-thuat-toan-loi-rong-thang-6

Vào 10h sáng thứ Hai, Google thông báo trên Twitter rằng bản cập nhật lõi rộng tháng 6/2019 đang được áp dụng trên khắp các trung tâm dữ liệu của Google:

  google-update-thuat-toan-loi-rong-thang-6

Google Search Liaison thông báo: “Bản cập nhật Lõi tháng 6 năm 2019 sẽ chính thức được áp dụng trên các trung tâm dữ liệu của chúng tôi trong vài ngày sắp tới”.

Chỉ mất khoảng 5 ngày (từ 3/6 đến 8/6) để hoàn tất việc phát hành bản cập nhật lõi này. Cần phải nói những đợt cập nhật trước đây google phải mất cả hàng tuần lễ để phát hành bản cập nhập mới trên server và máy chủ trên toàn thế cầu. Vì vậy, 5 ngày cho một đợt phát hành là không quá nhiều.

Thực tế là trong vài năm gần đây, google vẫn thường xuyên có những đợt cập nhật định kỳ. Những được cập nhật được cho rằng là tốt hơn cho trải nghiệm người dùng này cũng khiến cho không ít nhiều seo-er điên đảo, đặc biệt là những trang seo theo phong cách không bền vững, sử dụng một vài kỹ thuật seo không chính thống.

Trích:“Thỉnh thoảng chúng tôi sẽ tạo ra những thay đổi rộng trên thuật toán lõi. Chúng tôi thông báo về những thay đổi đó, vì lời khuyên tốt nhất ở đây là không có gì cụ thể để “sửa” cả và chúng tôi không muốn các nhà sản xuất nội dung sửa nhầm những thứ vốn không phải là vấn đề…”

Cập nhật lõi rộng tháng 6 là gì? Hay nó mang ý nghĩa gì?

Broad Core Update (Cập Nhật Lõi Rộng) là những cải tiến trên thuật toán gốc của Google nhằm phục vụ mục đích thấu hiểu các truy vấn tìm kiếm (search query) và các trang web. 

Những cải tiến này giúp Google kết nối các truy vấn tìm kiếm tới các trang web chuẩn xác hơn và cải thiện độ hài lòng của người dùng – Hiểu đơn giản “rộng” ở đây mang ý nghĩa một cái gì đó ở tầm vĩ mô không nhắm tới một nhóm ngành nào cả. 

Trước khi đi vào đợt cập nhật tháng 6: ta tìm hiểu xem: “trước đấy google đã làm gì?”

  • Đợt cập nhật tháng 8/2018:

Để cải thiện cách Google khớp các kết quả có liên quan với các truy vấn tìm kiếm. Các trang web bị mất thứ hạng không phải vì chất lượng kém 

=> Google khuyên không có gì cần phải sửa.

  • Đợt cập nhật tháng 3/2019:

Cụ thể là, một vài website sức khỏe vốn hưởng lợi từ đợt cập nhật EAT (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) giờ lại phải chứng kiến sự sụt giảm về lượng truy cập tự nhiên. 

Ngược lại, theo Search Metrics, “các website có profile thương hiệu mạnh và tập trung vào đề tài rộng” lại nhận thấy có sự tăng trưởng – đặc biệt là những tìm kiếm thuộc dạng YMYL (Your Money Your Life – các trang web có nội dung gây ảnh hưởng lên tiền hoặc cuộc sống của người dùng, theo phân loại của Google). 

Tín hiệu từ người dùng có dấu hiệu ảnh hưởng lớn hơn lên các kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là các thước đo thể hiện giá trị người dùng (ví dụ như thời lượng xem trang web) có thể sẽ giúp các kết quả tự nhiên tăng cao. 

  • Vậy đợt cập nhật tháng 6/2019:

Cụ thể, cập nhật lõi rộng tháng 6/2019 không nhắm vào một loại nội dung chất lượng thấp cụ thể nào, mà chỉ tập trung vào việc nâng cao tính liên quan cho các kết quả tìm kiếm.

“Tính liên quan cho kết quả tìm kiếm” là việc cần làm của google để thứ nhất là hiểu được truy vấn tìm kiếm và hai là hiểu được nội dung đang được cung cấp. Nó không chỉ đơn thuần là chỉ loại bỏ spam, nó thiên hơn về chất lượng nội dung thực sự.

Việc này hiều đơn giản là google cố gắng hiểu truy vấn của người dùng, hiểu nội dung của các trang web và khớp nối chúng lại với nhau. Dựa trên hàng loạt hệ thống xếp hạng, điểm ai cao hơn sẽ có vị trí đẹp hơn để hiển thị.

Tại sao Google biết? Bạn đang cung cấp nội dung không hữu ích không liên quan và đang spam???

  • Đơn giản Google cũng đang học và Rankbrain của họ ngày một thông minh đủ để nhận biết và phân biệt ngữ nghĩa nội dung bạn cung cấp, tôi tin rằng thời gian không xa Google sẽ có cảm xúc như con người.
  • Tốc dộ tải trang: Google rất xem trọng tốc độ tải trang: Hãy tải trang dưới 3s (Ctr + f5) bùm trang bạn rất nhanh – một tín hiệu tốt để được xếp hạng .
  • Trải nghiệm người dùng: Không chỉ tốc độ mục này liên quan đến trình bày, bố cục, điều hướng …
  • An toàn thông tin: Chuyển sang dùng HTTPs thay vì HTTP cũng là một tín hiệu tốt.

Cuối bài viết chúng tôi sẽ đưa ra những lời khuyên từ chuyên gia để có thể phát triển bền vững trang web của bạn!

Vậy chúng có ảnh hưởng gì đến kết quả seo hiện thời?

Hãy nhớ rằng dữ liệu của Google Index vô cùng rộng lớn, và các nhà cung cấp dữ liệu trên thường chỉ có một phần nhỏ để đo lường những thay đổi.

Nhưng nhờ những thử nghiệm và phân tích dữ liệu liệu từ Sistrix, RankRanger và SearchMetrics, chúng ta cơ bản biết được những “xu hướng”, những “thay đổi” mà đợt cập nhật thuật toán này mang lại hoặc gây ra.

Sistrix, RankRanger và SearchMetrics – Các nhà cung cấp dữ liệu sở hữu những hệ thống dữ liệu khổng lồ về xếp hạng Google”

Theo Sistrix công bố, “Các dữ liệu gần đây rõ ràng cho thấy sự ảnh hưởng của đợt cập nhật lõi. Trong bảng xếp hạng độ hiển thị hàng ngày, bạn có thể thấy rõ những thay đổi từ ngày 5/6 đến ngày 6/6.” Đây là dữ liệu đến từ Google Anh Quốc.

bang-xep-hang-do-thi-hien-thi-hang-ngay

Trong khi đó, RankRanger đo lường các kết quả tìm kiếm tại Mỹ. Dưới đây là một số dữ liệu từ đầu đợt cập nhật:

do-luong-ket-qua-tim-kiem-tai-my

Như bạn thấy, sự thay đổi vị trí trung bình diễn ra rất mạnh ở nhóm sức khỏe và tài chính. 

Mordy Oberstein từ RankRanger nhận xét. Theo dữ liệu của họ, có vẻ trong khi nhiều trang web bị biến động về thứ hạng, các trang tìm kiếm có xu hướng không dịch chuyển một số lượng vị trí quá lớn.

Điều đáng chú ý là: Marcus Tober từ SearchMetrics tiết lộ: “Phân tích ban đầu của tôi là một phần của đợt cập nhật lõi tháng 3 đã được đảo ngược (về phiên bản trước đợt cập nhật lõi rộng tháng 3/2019).” 

Marcus bổ sung rằng: những đảo ngược này đã “không được thực hiện một cách hệ thống. Có vẻ Google đã thay đổi ‘quá tay’ một vài yếu tố liên quan tới thương hiệu trong đợt tháng 3 và đây là những gì được họ đảo ngược lại. Đặc biệt đối với lĩnh vực y tế, các website đã từng tụt hạng giờ lại đang tăng hạng nhẹ. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực khác như UGC hay Q&A tôi lại không thấy những thay đổi tương tự.”

Giữa “tâm bão”, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng. Khắp các group SEO đều là những lời than tụt hạng, biến động bất ngờ. 

Điểm chung của các dự án bị ảnh hưởng là có thực hiện một số thủ thuật không chính thống như đặt backlink về các diễn đàn, profile, kênh vệ tinh tự xây dựng, mua PBN… Các website sử dụng hình thức spam link tụt hạng nặng nề, ngược lại các website chỉ đặt internal link lại phát triển khá mạnh.

=> Điều này không chỉ ra seo với backlink diễn đàn, mua PBN là những hình thức nên bỏ đi. Điều này chỉ khẳng định các Yếu tố bền vững và cốt lõi của site nên cần được tập trung xây dựng trước. Các yếu tố sau nên được xây dựng theo một chiến thuật hợp lý, tránh spam, hãy lấy những link chất lượng và liên quan cao đến web của bạn.

=> Hãy cần cù seo và hướng đến người dùng.

Thuật toán Penguin một phần của thuật toán lõi của Google

Thuật toán Penguin (thuật toán chống spam, có khả năng xác định các trang web đang sử dụng phương pháp spam trên các kết quả tìm kiếm liên quan bằng cách mua link hoặc sở hữu link thông qua các mạng lưới link vốn được thiết kế để đẩy thứ hạng Google) nó tập trung giải quyết các vấn đề về link.

Chưa có thông báo chính thức nào về việc liệu thuật toán Penguin có thuộc đợt cập nhật thuật toán lõi tháng 6 2019 hay không. Tuy nhiên, một thông tin đáng chú ý được Gary Illyes đưa ra từ tháng 3 năm 2019 đã xác nhận việc đội Google Vẫn đang tiếp tục cải thiện thuật toán Penguin => Có nghĩa là sẽ cập nhật trong tương lai – và Seo-er cần biết phải làm gì rồi đấy!

Gary Illyes đã được hỏi về vấn đề làm SEO tiêu cực và các đợt tấn công spam, và liệu chủ trang web có nên từ chối khi thấy rất nhiều đường link bất thường được trỏ về trang web của mình mà không phải do mình xây dựng nên hay không, nhằm tránh bị tụt giảm thứ hạng. Gary trả lời rằng Google vẫn đang tiếp tục làm việc với thuật toán thời gian thực Penguin để cải thiện khả năng xử lý của nó.

Gary đã không thông báo rằng chúng ta sắp có bản cập nhật thuật toán Penguin sau đó. Lời thông báo này cũng không mang ý nghĩa rằng việc cải thiện Penguin là một phần nằm trong bản cập nhật thuật toán lõi tháng 6. Chúng ta chỉ hiểu rằng đây là một thông báo chung rằng việc cải thiện thuật toán Penguin vẫn đang diễn ra, và chỉ có vậy.

=> Và vì vậy hãy chuẩn bị nếu google thay đổi thuật toán này. Hãy ngửi mùi khói để biết đám cháy đang sảy ra – nó chỉ là chưa lan đến bạn mà thôi!

Vì sao? Cập nhật thuật toán lõi rộng tháng 6 không nên làm gì?

Hướng dẫn chính thức từ phía Google là… không làm gì cả.

Nhiều nhà xuất bản và chuyên gia search marketing sẽ thấy lời hướng dẫn này khó mà chấp nhận được. Nhưng đó là một lời khuyên tốt.

Hãy xem xét một vài điều dưới đây và tự đưa ra lời khuyên cho đội ngũ của bạn:

    • Việc đầu tiên, các bản cập nhật của Google đôi khi sẽ mất từ 7 tới 10 ngày để tạo ảnh hưởng xung quanh. Nên việc tốt nhất là hãy chờ đợi, chứ không nên nhảy tới kết luận rằng chuyện gì đã xảy ra.
    • Thứ hai, có thể nói rằng các đợt cập nhật thuật toán lõi rộng của Google là về vấn đề độ liên quan. Chất lượng trang web luôn là vấn đề quan trọng, nhưng đó chưa bao giờ là điểm cốt lõi của thuật toán. Cần nhớ kỹ rằng đây là một đợt cập nhật thuật toán lõi rộng, chứ không chỉ là một đợt cập nhật “chất lượng trang web” – vì vậy hãy tập trung tối ưu độ liên quan.
    • Thứ ba, Google nói rằng chúng ta không có gì cần phải sửa chữa cả. Nhưng không quên để lại lời nhắn hãy có nội dung tuyệt vời! Vâng, đó là một lời khuyên khá chung chung vì có hơn 200 yếu tố để google xếp hạng trang web của bạn – trong đó rất nhiều thứ cần phải tối ưu nếu phải nhắc đến một nội dung tuyệt vời …(thế nào là một nội dung tuyệt vời đây ?) cơ bản đó là độ liên quan (toppic), độ mới của content và đặc biệt là trải nghiệm người dùng, cách họ tương tác, thời gian, tỉ lệ thoát … vì cơ bản sứ mệnh của google là đưa ra đề xuất tốt nhất cho người dùng!
    • Thứ tư, khi tìm hiểu lý do vì sao trang web của bạn không còn đạt hạng cao, đừng tiếp cận nó từ góc độ “tìm kiếm lỗi để sửa”. Ngược lại, tự đặt cho mình câu hỏi rằng tại sao trang web của bạn có thể đã Bị Google đánh giá là không còn liên quan (tới truy vấn tìm kiếm) nữa.
    • Hãy tiếp tục thắc mắc rằng các trang đang ở thứ hạng cao hơn có gì liên quan tới truy vấn tìm kiếm hơn so với trang web của mình.

Cuối cùng, hãy cải thiện dần để có nội dung tuyệt vời và chẳng còn phải lo lắng quá mỗi khi google cập nhật thuật toán.

Tổng hợp từ Sistrix, RankRanger, SearchMetrics …

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC