Google Search Console (trước đây là Công cụ quản trị website) là bộ công cụ, dữ liệu và chẩn đoán của Google để giúp bạn có một trang web lành mạnh, thân thiện với Google. Đây là nơi duy nhất để nhận thông tin tối ưu hóa công cụ tìm kiếm về website trực tiếp từ Google để tư vấn chiến lược marketing.
Đây là công cụ miễn phí từ gã khổng lồ Google. Bất kỳ trang web nào cũng có thể sử dụng nó. Tuy nhiên, chỉ cài đặt nó sẽ không cải thiện SEO hoặc lưu lượng truy cập của bạn. Bạn cần hiểu cách sử dụng Google Search Console một cách hiệu quả để tạo ra nhiều sự khác biệt trên website của mình.
Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn các bước để bắt đầu hiệu quả với Google Search Console năm 2022.
Bắt đầu
Để bắt đầu tư vấn chiến lược marketing, hãy xây dựng một website và liên kết website đó với Search Console, sau đó thực hiện một số cài đặt.
Xác minh
Có rất nhiều cách để xác minh tài khoản Search Console của bạn. Tuy nhiên, cách xác minh qua Google Analytics sẽ làm giảm số lượng tệp/thẻ cần duy trì.
Nếu bạn đang sử dụng WordPress, plugin Yoast SEO sẽ làm cho nó trở nên đơn giản. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng bạn cần giữ cho plugin đó hoạt động để duy trì quá trình xác minh.
Khi bạn đang xác minh tài khoản của mình, hãy nhớ rằng Search Console coi tất cả các miền phụ và giao thức là các thuộc tính khác nhau.
Điều đó có nghĩa là bất kỳ thay đổi nào từ HTTP sang HTTPS đều đại diện cho một trang web khác. Mọi thay đổi từ miền phụ WWW sang không miền phụ đều khác. Dữ liệu của bạn sẽ bị sai nếu sản phẩm mà bạn đã xác minh bằng Google Search Console khác với trang web mà Google đang cung cấp trong kết quả tìm kiếm (SERPs).
Cài đặt
Trong Search Console mới, các cài đặt được đơn giản hóa và khá dễ hiểu. Bạn có thể duy trì xác minh quyền sở hữu của mình và quản lý người dùng nếu cần.
Trong xác minh quyền sở hữu, bạn thực sự có thể thay đổi phương thức xác minh của mình (tức là nếu di chuyển plugin hoặc nhà cung cấp DNS).
Nếu bạn cần cấp quyền truy cập cho ai đó, hãy chuyển đến Người dùng và Quyền. Bạn không chỉ có thể thêm người dùng mà còn có thể xác định những gì họ có thể và không thể làm. Nếu bạn là DIYer hoặc chủ sở hữu trang web tư vấn chiến lược marketing đánh giá đại lý hoặc nhà tư vấn, thì phần này là nơi bạn sẽ đến.
Giống như các phần khác trong Search Console, giao diện rõ ràng và đơn giản… khi bạn nhận ra rằng hầu hết mọi thứ đều có thể sắp xếp. Hình tam giác lộn ngược là nút sắp xếp, lọc và bạn có thể nhấp vào hầu hết các phần thông tin.
Cải tiến và Kiểm tra URL
Mục đích chính của Search Console là giúp bạn cải thiện nội dung trang web của mình để thu hút người dùng. Đổi lại, trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng hoạt động tốt trong Google Tìm kiếm. Cả tab Cải tiến và công cụ Kiểm tra URL đều giúp bạn giải quyết vấn đề và những người dùng khác “nhìn thấy” trang web của bạn.
Trong một thế giới mà mọi người đều sử dụng trình duyệt tìm kiếm, thiết bị và cài đặt tùy chỉnh của riêng họ, bạn có thể gặp các vấn đề về trang web mà bạn đơn giản là không biết. Phần này là nơi bạn bắt đầu, mặc dù chúng ta sẽ quay lại khắc phục sự cố kỹ thuật trong phần Phạm vi.
Khả năng sử dụng trên thiết bị di động
Google đã tuyên bố rằng họ dự định giảm hạng các trang web không thân thiện với thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm. Nếu Googlebot tìm thấy bất kỳ lỗi khả năng sử dụng phổ biến nào, bạn sẽ tìm thấy chúng tại đây. Bạn nên sửa chúng với tốc độ ưu tiên trung bình. Hầu hết các lỗi ở đây không phải là tác nhân giết chết trang web, mà giống như những thứ nặng hơn sẽ từ từ kéo trang web của bạn xuống.
Trước khi xem xét các yếu tố này, bạn đừng bỏ qua bảng thuật ngữ bật lên hữu ích của Google. Nó phác thảo các yếu tố SERP khác nhau cùng với cách ảnh hưởng đến từng yếu tố.
Google sẽ cho bạn biết nó đã xác thực bao nhiêu trang – một con số rất khác so với những gì xuất hiện trong chỉ mục của báo cáo tư vấn chiến lược marketing. Tuy nhiên, các trang này thường đại diện cho một mẫu đủ lớn để chẩn đoán bất kỳ vấn đề nào. Nhấp qua để đến các trang hoặc lỗi riêng lẻ.
Sau khi tìm thấy một trang có lỗi, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL để tìm hiểu điều gì đang xảy ra.
Kiểm tra URL
Công cụ Kiểm tra URL là một phiên bản hữu ích hơn của công cụ Tìm kiếm như Google cũ. Bạn có thể thả bất kỳ URL nào trên trang web của mình vào công cụ để nhận báo cáo chi tiết về những gì Googlebot thấy, hiểu và xử lý trang.
Công cụ Kiểm tra URL cũng có tính năng Gửi tới Google cũ. Nếu trang của bạn đã thay đổi đáng kể, bạn có thể yêu cầu lập chỉ mục nhanh hơn. Nếu không, trang có thông tin cực kỳ chi tiết và hữu ích về cách Googlebot đã thu thập thông tin và lập chỉ mục trang của bạn.
Bạn có thể kiểm tra cách Googlebot lấy HTML thực tế để xem liệu trang web của bạn có phát sinh lỗi nào không (tức là chặn Javascript).
Bạn có thể đảm bảo rằng Googlebot hiển thị trang web của bạn một cách trực quan giống như cách mà trình duyệt của con người sẽ hiển thị nó.
Và quan trọng là bạn có thể xem những tài nguyên nào mà Googlebot đang sử dụng. Thông tin này có thể tăng tốc đáng kể việc khắc phục sự cố của bạn. Ví dụ: nếu Googlebot gặp khó khăn khi tải xuống các tệp CSS của bạn, nó sẽ hiển thị ở đây.
Như vậy, công cụ Kiểm tra URL thật tuyệt vời. Vấn đề duy nhất là nó không xử lý hàng loạt. Tuy thế, bạn vẫn cần biết những gì cần tìm. Và để biết thông tin đó, chúng ta sẽ cần xem xét Hiệu suất và Mức độ phù hợp.
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10