Trong bối cảnh Digital marketing đang được áp dụng rộng rãi, rất nhiều doanh nghiệp thông qua các công ty tư vấn dịch vụ Marketing tìm ra hướng đi mới thành công cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có những doanh nghiệp kiên trì đi theo con đường truyền thống. Được ví von như Tổ chức ngầm trong Kingsman, Nón Sơn lại làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng mạng về việc vắng khách nhưng vẫn mở hàng trăm cửa hàng khắp các tỉnh thành. Rốt cuộc Nón Sơn kiếm lợi nhuận từ đâu? Toạ lạc tại nhiều ngã ba, ngã tư, vòng xoay của các con phố lớn ở các tỉnh thành, rất nhiều người đều đã từng một lần đi qua cửa hàng của Nón Sơn. Quản lý của chuỗi cửa hàng này cho hay, Nón Sơn vẫn phát triển bởi họ có “thủ thuật” riêng.

Thuê vị trí đẹp để… đỡ tiền quảng cáo

công ty dịch vụ marketing
Lựa chọn vị trí đắc địa là một trong những chiến lược Marketing của Nón Sơn

Mức độ nhận biết thương hiệu là một trong những yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp cần xây dựng. Mức độ nhận biết càng cao đồng nghĩa số lượng khách hàng biết đến hoặc tiếp cận được của khách hàng càng lớn. Doanh nghệp thường tận dụng nhiều kênh truyền thông mang tính đại chúng để tăng lượt tiếp xúc tối đa với khách hàng. Với Nón Sơn, vị trí đắc địa chính là kênh truyền thông chính trong chiến lược Marketing. Nón Sơn hiện có 102 cửa hàng trên toàn quốc, cửa hàng nào cũng ngốn phần lớn chi phí khi thuê mặt bằng, chưa kể sơn lại toàn bộ màu hồng, đặc trưng thương hiệu cũng làm tăng chi phí cửa hàng.

Đại diện một cửa hàng Nón Sơn ở HCM cho hay “Nón Sơn phát triển tốt nhờ không chi tiền quảng cáo. Như bạn có thể thấy, Nón Sơn không chi bất kỳ khoản nào cho quảng cáo trên truyền thông đại chúng, hay mạng xã hội… Quảng cáo thường chiếm rất nhiều ngân sách kinh doanh.” Nón Sơn thường thuê mặt bằng ở địa điểm đông đúc, thu hút lượng khách tự nhiên. Cửa hàng cũng thường ký hợp đồng thuê dài hạn và lâu đời, chi phí không đắt như thời điểm bây giờ. Sự xuất hiện đồng bộ, tiêu chuẩn hóa thương hiệu cao đã giúp gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu, định vị cá tính thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Nguồn khách hàng chủ yếu là đại lý, doanh nghiệp lớn

Nón Sơn cho hay, khách hàng của họ không chỉ có khách lẻ tới mua hàng, mà các đơn hàng lớn thường là doanh nghiệp, đại lý, công ty lớn. Họ thường đặt làm quà tặng cho nhân viên, cho đối tác, cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại của công ty họ. “Nhiều khách hàng của chúng tôi là ngân hàng Nông nghiệp, Yamaha… Họ mua rất nhiều để tri ân khách hàng, tặng khách hàng trong chương trình của họ” – Người phát ngôn của Nón Sơn nói.

Ngoài ra công ty còn bán cho các đại lý lớn, có đội ngũ bán hàng online hỗ trợ. Với khách hàng mục tiêu là các tổ chức, doanh nghiệp, việc mua sắm không hướng tới tiêu dùng cá nhân, vì vậy, việc đầu tư cho các hoạt động Marketing khác không nhất định cần có sự đầu tư vượt trội. Sử dụng tối đa đối ngũ bán hàng của doanh nghiệp, Nón Sơn duy trì ổn định doanh thu và lượng bán qua hàng năm.

Nón Sơn sản xuất thủ công từng sản phẩm

công ty dịch vụ marketing
Sự khác biệt của sản phẩm tạo nên sự khác biệt của Nón Sơn

Để khách hàng biết đến doanh nghiệp có thể thông qua nhiều hoạt động Marketing khác nhau nhưng để duy trì lòng trung thành của khách hàng và biết khách hàng trở thành kênh truyền thông hiệu quả, sản phẩm vẫn là một trong những yếu tố cốt lõi. Đây cũng chính là tôn chỉ của Nón Sơn. Là một trong những thương hiệu tiên phong về mũ nón, Nón Sơn cũng có cho riêng mình xưởng sản xuất. Mỗi thợ lành nghề tại đây một ngày có thể làm được 3 sản phẩm, tỷ mỉ từ thiết kế, cho tới đường kim mũi chỉ. Chưa kể nguyên liệu nhập về để làm cũng có giá thành cao, dao động từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng. Nhân viên của Nón Sơn cho hay, khi bán được 1 sản phẩm sẽ lãi được khoảng 10%. Khách hàng mua online thì không được mua 1 tặng 1 như đại lý. Bù lại họ sẽ được tặng kèm quà, móc khoá, giảm giá hoặc những ưu đãi khác.

Về mặt sản phẩm, so với các loại mũ trên thị trường, Nón Sơn có giá bán cao hơn nhiều. Sản phẩm tại đây được chia thành 3 dòng chính: Mũ báo hiểm, mũ lưỡi trai cho nam và mũ rộng vành cho nữ. Trong đó, mũ bảo hiểm thường từ 300.000 đến trên 400.000 đồng/cái; mũ thời trang nam, nữ giá trung bình từ 500.000 -1 triệu đồng/cái và có những mẫu cá biệt mức giá lên tới vài ba triệu đồng. Với giá bán cao như vậy, các cửa hàng Nón Sơn không phải là lựa chọn của nhiều người và tình trạng vắng khách diễn ra khá phổ biến.

Sự phát triển của thời đại công nghệ số là không thể phủ nhận. Đi kèm với đó, những chiến lược Digital Marketing hay Marketing Online cũng ngày trở nên đa dạng và được áp dụng nhiều hơn tại doanh nghiệp. Nhưng điều đó không có nghĩa là những hình thức Marketing truyền thống không có thể được sử dụng thành công. Nón Sơn chính là một trong những ví dụ điển hình. Để quyết định kết hợp loại hình Marketing nào phù hợp, doanh nghiệp cần đánh giá đúng đối tượng khách hàng, thị trường, mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng có thể nhận tư vấn từ những công ty dịch vụ Marketing chuyên nghiệp, để có đánh giá chính xác và đưa ra chiến lược phù hợp. Không có một hình mẫu duy nhất nào trong Marketing cho tất cả các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tự tạo ra các giá trị riêng cho chính mình, như cách Nón Sơn đã làm.

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể