background-blog

Blog

Trải nghiệm người dùng trên website: Lời khuyên cho mọi doanh nghiệp | Phần 1

Trải nghiệm người dùng (còn được biết đến là UX) là một trong những thuật ngữ xu hướng của năm 2020. Một trải nghiệm người dùng không tốt sẽ ảnh hưởng cực lớn đến traffic và chuyển đổi của website. Trước khi đi vào chi tiết, với hai ví dụ dưới đây, đâu là trang web mà bạn muốn vào hơn?

So sánh hai trang web cùng cung cấp một dịch vụ
So sánh hai trang web cùng cung cấp một dịch vụ

Chắc hẳn A là website bạn muốn ở lại lâu hơn. Rõ ràng, trang web trong phương án A không chỉ có giao diện thuận mắt hơn mà các tính năng cũng thực sự hỗ trợ người dùng. Đây cũng chính là một ví dụ về tầm quan trọng của “trải nghiệm người dùng” mà bạn sẽ tìm hiểu trong bài viết.

I. Trải nghiệm người dùng là gì?

Có thể hiểu, trải nghiệm người dùng là tất cả những trải nghiệm tổng thể mà bạn có khi tương tác với website.

Hãy nghĩ về một tương tác gần đây mà bạn cảm thấy đó là một ‘trải nghiệm người dùng tuyệt vời’. Đó có thể là một website cung cấp cho bạn những thông tin chính xác, với hình thức thể hiện phù hợp, vào đúng thời điểm bạn cần.

Trải nghiệm người dùng thường sẽ nhận được nhiều sự chú ý của chúng ta – khi nó tiêu cực hơn là tích cực. Chúng ta thường coi một giao diện người dùng đẹp là điều hiển nhiên và không quá để ý. Chúng ta chỉ sử dụng nó, tìm thứ mà chúng ta cần, và cứ thế. Nhưng một trải nghiệm người dùng tồi tệ có xu hướng làm cho chúng ta chán nản, thất vọng, thiếu kiên nhẫn, thậm chí tức giận. Chúng ta sẽ nhớ đến trải nghiệm tiêu cực đó trong một thời gian dài. Có thể chúng ta còn lan truyền, còn kể với bạn bè, đồng nghiệp về điều này.

Chắc hẳn bạn không muốn website của mình chịu trường hợp như trên? Vậy thì hãy follow bài viết để biết làm thế nào để tạo một trải nghiệm tốt trên trang web nhé!

II. Checklist tiêu chí trải nghiệm người dùng

1. Tốc độ load trang:

Bạn nghĩ trang web của mình đang có tốc độ tốt? Lần cuối cùng bạn kiểm tra là khi nào? 47% người dùng mong đợi truy cập vào một website chỉ load trong 2 giây. Và cho mỗi giây tiếp theo, số lần xem trang (pageview) sẽ giảm tới 11%, tỷ lệ chuyển đổi giảm 7%.

“47% of people expect your site to load within 2 seconds, and for EVERY additional second, page views decrease by 11%, and conversions by 7%”.

Nguồn: Quantam Dynamix

Google thường ưu tiên những trang web có tốc độ load cao hơn là web có tốc độ chậm. Hiển nhiên rồi! Để tìm hiểu sâu hơn và biết cách tối ưu tốc độ trang tốt nhất, bạn có thể xem bài viết “Tốc độ website | Đừng rơi vào tầm ngắm của Google!”.

2. Sự điều hướng trên website:

Nếu bạn muốn người dùng dành thời gian trên website của bạn, trải nghiệm nó và dẫn đến bước mua hàng, bạn cần phải làm website dễ dàng có thể điều hướng. Dưới đây là các gợi ý bạn có thể tham khảo:

  • Thanh menu nên luôn luôn xuất hiện ở mọi page và luôn được neo trên đầu.
Neo thanh menu trên website khi truy cập mọi page
Neo thanh menu trên website khi truy cập mọi page
  • Ngoài ra, một điều nghe có vẻ không quan trọng, nhưng mọi trang trên website nên dễ dàng truy cập trong vòng tối thiểu 3 clicks.
  • Có các Call-to-action (kêu gọi hành động) đơn giản.
  • Tất cả các link đều kiểm tra thường xuyên và đang hoạt động.
  • Logo và hình ảnh đồng bộ với các page có liên quan.
  • Mọi trang nên có tiện ích Lọc và Tìm kiếm giúp người dùng dễ truy cập.

3. Bảo mật website

Mọi người đều muốn biết thông tin của họ trên website là an toàn. Theo C.A Security Council, chỉ 3% người dùng muốn đưa thông tin thẻ credit card trên website không có icon khóa bảo mật. Để tránh điều này, hãy kiểm tra xem bạn đã có đầy đủ checklist dưới đây chưa:

  • Cài đặt HTTPS
  • Cài đặt bảo mật
  • Hiển thị chứng nhận bảo mật trên các trang mua bán/ thương mại
  • Chính sách bảo mật rõ ràng và dễ tìm kiếm.

4. Cập nhật website

Nếu bạn đã xây xong một website và cứ bỏ rơi nó, bạn đã thực sự tạo nên một trải nghiệm người dùng tồi tệ. Người dùng sẽ quay trở lại web của bạn nếu họ thích nó và nó luôn có đủ những thứ họ cần. Họ sẽ không quay lại web nếu website không thường xuyên cập nhật hay post nội dung mới. Vậy thì cần làm thế nào?

  • Hàng tuần cần xuất bản đều đặn ít nhất 1 bài viết
  • Hãy viết những nội dung dễ dàng điều hướng và thật sự tâm huyết
  • Thường xuyên cập nhật trên social media
  • Thúc đẩy những nội dung mới
  • Cập nhật sản phẩm, page, dịch vụ định kỳ
  • Cập nhật thiết kế hợp trend
  • Đo lường, phân tích kết quả từ những nội dung mới để có hướng tối ưu.

5. Thiết kế website

Một website nên làm tốt tiêu chí “có ích” trước tiêu chí “đẹp”, cho dù thuộc lĩnh vực nào. Một trang web dễ dàng sử dụng sẽ đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Ví dụ về một website đơn giản, có ích và “hợp thời”
Ví dụ về một website đơn giản, có ích và “hợp thời”

Có rất nhiều website phổ biến trên thế giới sử dụng phong cách thiết kế tối giản. Và đây là những mặt tốt khi sử dụng phong cách này: Giảm sự lộn xộn, nhầm lẫn, xâm phạm và tức giận. Các yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn hình dung ra phần nào về một website có thiết kế “chuẩn chỉnh”:

  • Đơn giản
  • Sử dụng font chữ dễ đọc
  • Chỉ có từ 1-2 màu chủ đạo
  • Không có tính năng “tự động phát”
  • Hình ảnh minh họa được đặt đúng chỗ.

6. Tối ưu trên thiết bị di động

Hiện nay, điện thoại di động là thiết bị phổ biến nhất của những người sử dụng Internet. Thống kê cho thấy, hơn 53% dân số trên thế giới sử dụng di động để vào web, lớn hơn 9% so với những người dùng desktop (Nguồn: Statcounter, tháng 12/2019). Do đó, một website nên:

  • Tập trung vào việc tối ưu điện thoại
  • Báo cáo hàng ngày về những đề xuất có thể thực hiện
  • Tốc độ load trang cao trên điện thoại
  • Các nút và link có thể click được
  • Dễ dàng điều hướng sang format cảm ứng (touchscreen)
  • Tất cả các cập nhật mới trên website và bài viết phải được kiểm tra trên điện thoại trước khi xuất bản.

Trên đây là bài viết phần 1 về những điều website nên làm giúp đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Với những tiêu chí trên, hi vọng đem lại thông tin hữu ích cho bạn. Hãy đón xem phần 2 để biết checklist đầy đủ cho một trải nghiệm tốt nhất trong bài viết phần 2 nhé!

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC