Sự xuất hiện của Metaverse sẽ có tác động rất lớn đến trải nghiệm người dùng, từ đó định hướng tương lai ngành digital marketing đi theo lối rẽ mới. Vậy làm thế nào để các nhà marketer có thể sử dụng Metaverse như công cụ sắc bén trong marketing tổng thể để tạo nên bước đột phá về thương hiệu và doanh thu? Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết các khía cạnh của Metaverse và một số giải pháp ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp để bước chân vào thế giới ảo.

Metaverse là gì?

marketing tổng thể
Metaverse- Công nghệ của tương lai

Được xác định như một mạng lưới rộng lớn gồm các phiên bản mô phỏng và thế giới 3D liên tục theo thời gian thực, giả định của internet hỗ trợ môi trường ảo 3D trực tuyến, được thực hiện thông qua máy tính cá nhân, tai nghe thực tế ảo và tai nghe thực tế tăng cường.

Một số trò chơi nổi tiếng hiện nay đã ứng dụng công nghệ này như Second Life, Roblox và Fortnite. Đặc biệt, bạn có thể nhìn thấy tương lai của Metaverse thông qua hình đại diện ảo chuyển động, có thể thực hiện tương tác với môi trường ảo và những người chơi khác. Họ cũng có thể mua hàng hóa trong trò chơi, chẳng hạn như quần áo và phụ kiện để cá nhân hóa trải nghiệm của mình.

Mối quan hệ giữa Metaverse và NFT

NFT (Non-Fungible Token) không có giá trị hữu hình, là tài sản không thể thay thế. Các hình thức phổ biến nhất của NFT ngày nay là nghệ thuật kỹ thuật số như hình ảnh động. Tuy nhiên, khi kết hợp với Metaverse, NFT có thể mang lại nhiều hơn thế.

Theo Morgan Stanley- Ngân hàng đầu tư đa quốc gia, NFTs có tiềm năng trở thành thị trường trị giá 56 tỷ USD vào năm 2030. Tất cả là nhờ vào nhu cầu mà metaverse sẽ tạo ra. Với sự gia tăng của avatar ảo, nhu cầu về thời trang ảo sẽ tăng vọt. Nhu cầu cá nhân hóa bản thân trong không gian kỹ thuật số bùng nổ và thời trang là một trong những cách dễ dàng nhất để làm điều đó.

Chỉ cần nhìn vào sự thành công của các thị trường xuất hiện trong Fortinte và Roblox – các trò chơi ảo có hình đại diện, bạn sẽ thấy được tiềm năng của Metaverse trong marketing tổng thể. Nó sẽ tác động đến các hoạt động marketing theo nhiều cách, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng để chớp thời cơ và đi trước đối thủ.

marketing tổng thể
Trải nghiệm cá nhân hóa trong Metaverse

Marketing tổng thể với thực tế tăng cường

Công nghệ này cho phép bạn ghi chú môi trường xung quanh của khách hàng và nanag cao trải nghiệm bằng cách thêm hình ảnh, hoạt cảnh hoặc dữ liệu trên sản phẩm.

Thực tế tăng cường mang lại trải nghiệm mua sắm ở một cấp độ khác. Trong môi trường tăng cường, khách hàng có thể tương tác với các sản phẩm của bạn mà không cần rời nhà của họ. Người dùng sẽ nhận được một lớp phủ trên môi trường đời thực. Bạn có thể sử dụng nó trong các cửa hàng để chia sẻ thông tin chuyên sâu, hiển thị tính năng bổ sung và hướng dẫn sử dụng. Hãy coi nó như trải nghiệm tiếp thị song song dành cho khách hàng.

Xây dựng thương hiệu trong Metaverse

Khi Metaverse phát triển, các cơ hội xây dựng thương hiệu và quảng cáo cũng vậy. Bảng tin ảo, biển quảng cáo, hàng hóa và thậm chí những bộ quần áo avatar mặc là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp để triển khai marketing.

Với khả năng cá nhân hóa hình đại diện và không gian như “nhà” và mặt tiền cửa hàng, bạn có thể tạo nội dung ảo có thương hiệu cho khách hàng của mình. Điều này cho phép bạn thâm nhập vào các thị trường không thuộc phạm trù kinh doanh của doanh nghiệp như quần áo ảo và nghệ thuật kỹ thuật số.

marketing tổng thể
Thương hiệu số trong Metaverse

Cửa hàng ảo

Đây là một bước tiến nhảy vọt của Metaverse trong marketing tổng thể, mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng hơn với chi phí thấp hơn.

Trong khi cửa hàng trực tiếp có thể hạn chế sự tham dự của khách hàng (do không gian, thời gian và yêu cầu di chuyển, dịch bệnh) thì cửa hàng ảo xóa bỏ mọi trở ngại, giúp thương hiệu tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn.

Vị trí ảo sẽ không chỉ mang lại sự tiện lợi cho người dùng mà còn ít tác động đến lợi nhuận hơn. Với nhu cầu đi lại và chỗ ở của nhân viên giảm xuống, đồng thời không cần thuê mặt bằng thực tế, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí và thậm chí có thể giảm giá cuối cùng cho khách hàng.

Sự kiện Metaverse

Trong thế giới hậu Covid này, các sự kiện, lớp học online đã trở nên phổ biến, tương lai sẽ tiến một bước xa hơn nữa trong không gian 3D của Metaverse. Không có giới hạn về thời gian hay không gian, từ những buối giới thiệu sản phẩm đến dạ tiệc phi lợi nhuận, các sự kiện Metarverse không chỉ là công cụ marketing tổng thể hữu ích mà còn là mảng ưu tiên doanh nghiệp cần tập trung. Bởi khi khách hàng đã quen với sự tiện lợi của sự kiện Metarverse, các nỗ lực marketing của thương hiệu cũng cần chuyển động để thích ứng kịp thời.

marketing tổng thể
Sự kiện ảo – Xu hướng của tương lai

Metaverse trong Marketing tổng thể: Các câu hỏi thường gặp

Metaverse là gì? Metaverse là một vũ trụ kỹ thuật số, nơi người dùng tương tác với thực tế do máy tính tạo ra và những người dùng khác. Đó là cuộc sống kỹ thuật số, dành cho tất cả mọi người và mọi mục đích, bao gồm các thành phần như thực tế ảo và máy tính cá nhân.

Tại sao các nhà marketing nên quan tâm đến Metaverse? Đây là vòng đời thứ hai của người dùng. Metaverse tạo cơ hội cho các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng theo một khía cạnh mới. Metaverse mở rộng dấu ấn kỹ thuật số của khách hàng để cung cấp một cái nhìn hoàn toàn mới về hành động và hành vi của họ.

Làm thế nào doanh nghiệp có thể kiếm tiền từ Metaverse? Từ các cơ hội để xây dựng thương hiệu kỹ thuật số đến cung cấp các cửa hàng ảo và sự kiện bật, doanh nghiệp có thể kiếm tiền từ Metaverse theo cách tương tự như họ có thể kiếm tiền từ các đối tác trong thế giới thực của mình.

Làm thế nào để doanh nghiệp bạn có thể chuẩn bị cho tương lai của marketing tổng thể trong Metaverse? Metaverse, nói một cách đơn giản nhất, là một cộng đồng ảo. Với cộng đồng là nhu cầu kết nối. Các thương hiệu có thể chuẩn bị cho tương lai của tiếp thị trong Metaverse bằng cách thực hiện các bước hướng tới xây dựng kết nối đó. Hiện tại, điều này bao gồm việc mở các cửa hàng thương mại mới trên Instagram Shop và Facebook Shop và thậm chí tạo các quảng cáo AR.

Kết luận: Đừng đợi đến khi Metaverse đã trở nên quá phổ biến rồi mới tiến hành các chiến lược liên quan. Thay vào đó, hãy tận dụng những năm tới để chuẩn bị chờ đón cơ hội của tương lai. Có nhiều cách mà các nhà marketing có thể đi trước đón đầu, bao gồm đầu tư vào thực tế ảo và quảng cáo thực tế tăng cường. Ngoài ra còn có các nền tảng thương mại điện tử như Instagram Shop và Facebook Shop, nơi mở ra cái nhìn thoáng qua về tương lai của Metaverse và những ảnh hưởng của nó trong marketing tổng thể.

Theo neilpatel.com

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể