Tự học marketing online phải bắt đầu từ đâu? Học bằng cách nào để hiệu quả? Là băn khoăn của không ít bạn trẻ mới bắt đầu vào nghề. Cùng GEM tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Trong thời kỳ công nghệ 4.0 bùng nổ, marketing online đang ngày càng được đông đảo xã hội quan tâm và trở thành một trong những ngành nghề cực hot ở hiện tại. Khi mà xu hướng toàn cầu hóa và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ thì marketing online không chỉ cần thiết với những người làm trong ngành marketing mà còn cần thiết đối với cả người kinh doanh lẫn khách hàng.

Với những người không theo học chuyên ngành marketing bài bản thì việc học marketing online như thế nào, bắt đầu từ đâu không phải là việc dễ dàng. Sau đây là những kiến thức cơ bản nhất về marketing online và cách học marketing online hiệu quả cho người mới bắt đầu. 

Marketing online là gì? 

Marketing online là tổ hợp các hình thức tiếp thị trực tiếp cho sản phẩm/ dịch vụ của một thương hiệu hay doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông điện tử đến với khách hàng. Bằng các hoạt động trực tuyến khác nhau như: Thiết kế Web, phát triển chiến lược SEO/ SEM Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, các app điện tử, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral,…  >> Bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để hiểu thêm về digital marketing!

DIGITAL MARKETING NHẬP MÔN

Marketing online không chỉ giúp doanh thu kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp sẽ được đẩy mạnh hiệu quả mà còn giúp các doanh nghiệp định vị được thương hiệu trên thị trường. Từ đó có thể thấy vai trò của marketing vô cùng quan trọng trong đối với sự phát triển của doanh nghiệp. 

Marketing online bao gồm những kênh nào?

Nhắc đến marketing online không ít người hiểu đơn giản đó là bán hàng trên facebook, SEO web… Trên thực tế, đó chỉ là những công việc nằm trong một kênh của marketing online. Marketing online bao gồm nhiều hơn thế. Sau đây là những lĩnh vực hoạt động của marketing online hay còn gọi là kênh marketing online hoạt động.

Social media marketing 

Với lượng người dùng đông đảo của hệ thống mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Tiktok… Social media marketing là một trong những hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay. Chỉ riêng mạng xã hội Facebook, trong 10 năm đầu kể từ khi xuất hiện, trang mạng xã hội này đã có tới 1,23 tỷ người hoạt động hàng tháng. Cùng với đó là một loạt các trang mạng xã hội khác cũng có tỷ lệ người dùng phát triển và tăng trưởng đến chóng mặt. 

theo-doi-nguoi-dung-tren-social

Lợi dụng điều đó, Social media chính là cơ hội tốt đáng kinh ngạc để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Social media marketing giúp doanh nghiệp tăng nhận thức thương hiệu, tiếp cận khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại qua những cách thức như đăng tải video, hình ảnh hay nội dung content hấp dẫn, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội.

SEO web

SEO web là tập hợp các phương pháp giúp nâng cao thứ hạng của một website trên trang kết quả tìm kiếm từ khóa của các trang công cụ tìm kiếm (phần lớn là Google). Bằng cách nghiên cứu thị trường, hành vi tìm kiếm của người dùng SEO web tiếp cận tới người dùng thông qua những từ khóa được đưa vào các nội dung bài viết nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, từ đó tạo niềm tin và điều hướng khéo léo họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà website do doanh nghiệp cung cấp. 

Google Adwords

google-adwords

Khác với SEO, Google Adword là hình thức quảng cáo mà các website trả phí cho Google thông qua sự chọn lọc từ khóa để được hiển thị kết quả tìm kiếm trên top đầu của Google. Thông thường, khi khách hàng lên Google tìm kiếm thông tin, họ đã xác định rất rõ nhu cầu rồi. Điểm mạnh của Google Adwords chính là nhắm đúng 100% đối tượng có nhu cầu, việc làm của doanh nghiệp là thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình mà thôi. 

Email Marketing

Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách doanh nghiệp tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng mục tiêu qua địa chỉ email của họ. Đây được xem như cách chốt sale hiệu quả nếu đánh đúng nhu cầu của khách hàng. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, người dùng sẵn sàng bỏ vài tiếng để sử dụng mạng xã hội Social trong khi đó email chỉ nhìn lướt trong một vài phút nên tỷ lệ mở thư cực thấp. Bạn chỉ nên trình bày ngắn gọn những gì thật sự giá trị mang lại cho người dùng và không phải thị trường (ngành nghề) nào cũng có thể sử dụng email marketing hiệu quả. Một số ngành dịch vụ phù hợp để sử dụng email marketing như: nhóm người làm quảng cáo, marketing, bảo hiểm, giáo dục trực tuyến, du học, du lịch, tài chính, ngân hàng…

Hình thức Marketing online bằng Email Marketing sẽ đạt hiệu quả chốt Sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế Email Template ấn tượng, cắt code HTML hiệu quả. 

Tự học marketing online, nên bắt đầu từ đâu?

Những kỹ năng cơ bản của một người làm marketing online tổng thể bao gồm: 

  • Viết nội dung
  • Thiết kế đồ họa
  • Lập trình
  • Quảng cáo trực tuyến
  • SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Tuy nhiên, bạn không cần phải biết hết hoặc giỏi tất cả những kỹ năng trên. Để trả lời cho câu hỏi tự học marketing nên bắt đầu từ đâu thì bạn nên xuất phát từ nhu cầu và khả năng của bản thân. Giả dụ như nếu bạn định hướng mình sẽ chuyên làm marketing online qua kênh social media thì bạn phải đi sâu, tìm hiểu những kiến thức liên quan đến nó, sau đó thực hành một số công việc cụ thể liên quan đến marketing online trên kênh social media như: 

  • Lập kế hoạch nội dung social media
  • Viết nội dung cho fanpage
  • Tương tác với người dùng bình luận hoặc nhắn tin fanpage
  • Đăng ảnh, video lên mạng xã hội
  • Thiết kế ảnh, sản xuất video viral
  • Seeding group Facebook và diễn đàn
  • Chạy quảng cáo Facebook, Instagram, Zalo

Trong số những danh sách những công việc được kể trên, bạn lại lựa chọn 1-2 công việc liên quan đến vị trí mình muốn đảm nhận để đi sâu vào trau dồi kiến thức ở lĩnh vực đó.

Tuy nhiên, muốn làm marketing online thành công qua social media, những công việc kể trên phải được phối hợp nhịp nhàng với nhau bằng việc tuân thủ một chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp. 

>> Có thể bạn muốn xem thêm: Ngành marketing học trường nào?

Cách tự học marketing online hiệu quả

Thay vì theo học lớp đại học chính quy về marketing nói chung và marketing online nói riêng hoặc theo học các lớp marketing nghiệp vụ. Bạn có thể tự học marketing online hiệu quả bằng 4 cách sau:

Đọc sách 

Đọc sách là hành động kinh điển khi chúng ta tự học bất cứ một kiến thức nào và marketing online cũng không ngoại lệ. Có rất nhiều kiến thức về marketing online được đúc rút từ những người làm nghề lâu năm, một số cuốn sách có thể kể đến như:

  • Cẩm nang Marketing trực tuyến
  • Content hay nói thay nước bọt 
  • Nghệ thuật câu “LIKE” …
  • Facebook marketing từ A đến Z. …
  • Tiếp thị trực tuyến thông minh
  • Digital marketing từ chiến lược đến thực thi
  • Bí mật Dotcom
  • Tôi Đã Kiếm 1 Triệu Đô Đầu Tiên Trên Internet Như Thế Nào

Đọc tin tức và các tài liệu tại các nguồn uy tín trên mạng 

Ngoài sách thì các trang trực tuyến cung cấp thông tin, kiến thức cũng rất đáng để bạn học hỏi. Vì kiến thức, thông tin về marketing online có thể sẽ biến động qua từng thời điểm, bạn cần học hỏi và cập nhật thường xuyên để làm giàu sự hiểu biết của mình, áp dụng kịp thời vào công việc. Một số trang uy tín để bạn tham khảo như:

https://gemdigital.vn/
https://www.brandsvietnam.com
https://Congdongisocial.com
https://toiyeumarrketing.com
https://conversion.vn

Ngoài ra bạn cũng có thể học qua marketing online bằng việc theo dõi trang cá nhân hoặc các kênh youtube của những người làm marketing online nổi tiếng.

Tham gia các hội nhóm, hội thảo về marketing online

Tham gia các hội nhóm, hội thảo sẽ giúp bạn không bỏ lỡ những kiến thức mới về marketing online. Đồng thời có môi trường để giao lưu tương tác, học hỏi kinh nghiệm giữa những người làm nghề với nhau. Một số cộng đồng về marketing tiêu biểu như: 

  • Group Cộng Đồng Digital Marketing
  • DMA Network For Business
  • Digital Marketing THỰC CHIẾN
  • Cộng đồng Isocial
  • Cộng đồng Copywriter Việt Nam
  • Digital Marketing A-Z

Thực hành bằng cách xin làm thực tập sinh tại một công ty về marketing online

Sau tất cả những trên, trau dồi kiến thức thôi chưa đủ, bạn phải bắt tay vào thực hành để có thể có cái nhìn thực tế về marketing online. Với việc làm thực tập sinh, bạn có cơ hội cọ sát với những điều thú vị trong nghề mà không học được ở trường lớp hay trong bất cứ tài liệu nào. Đồng thời bạn còn được học bằng cách “mắt thấy tai nghe” qua quá trình làm việc với đồng nghiệp đi trước và nhận được những phản hồi từ những người thực sự làm việc trong lĩnh vực marketing online. Đây cũng là một cơ hội giúp bạn nhìn nhận được rằng mình thực sự có phù hợp và có khả năng với lĩnh vực đang theo đuổi hay không. 

Nếu thực hiện việc tự học marketing online nghiêm túc và chăm chỉ thì GEM tin chắc rằng bạn sẽ sớm thành công trong lĩnh vực marketing online mà mình theo đuổi thôi. Hy vọng bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích góp phần giúp bạn học marketing online hiệu quả. Chúc bạn thành công!

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể