background-blog

Blog

MARKETING ONLINE GỒM NHỮNG GÌ?

Cũng giống như võ thuật chúng ta có rất nhiều “miếng võ’ khác nhau, trong giới marketing cũng vậy, chỉ riêng marketing online cũng đã có rất nhiều thể loại. Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào việc: kiểm kê xem rốt cuộc marketing online gồm những gì? Và cụ thể hơn GEM sẽ giới thiệu đến bạn 14 loại hình marketing online chính hiện nay. Mỗi kiểu lại có một cách thực hiện khác nhau, nên hãy thật chú ý nhé!

1. SEO – Mảnh đất đắt giá của Marketing Online

Trong tất cả các loại hình marketing online, GEM muốn kể đến SEO đầu tiên, có lẽ do mức độ khó để thực hiện và hiệu quả tuyệt vời mà nó có thể mang lại luôn làm các marketer và Gemers cảm thấy hứng thú với nó.

SEO là tên viết tắt của cụm từ Tối ưu bộ máy tìm kiếm, đây là quá trình cải thiện thứ hạng trang web trong kết quả tìm kiếm “tự nhiên” (organic).

Cách làm việc của SEO là làm trang web xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm (gọi là SERP) để tăng khả năng được tìm thấy.

Trang web thứ hạng càng cao, càng dễ tìm, thì sẽ nhận được nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn.

SEO được thực hiện với một quy tắc rõ ràng: tối ưu trang web cho một hoặc một số  từ khóa cụ thể, liên kết link từ những trang web khác sử dụng từ khóa đó.

Công cuộc làm SEO trong các chiến dịch marketing online luôn đầy thức thách với người làm marketing. Bởi vì các bộ máy tìm kiếm luôn liên tục update thuật toán làm mọi thứ phục vụ SEO cần phải thay đổi theo. Hơn thế nữa, cùng với sự ra đời của update Google Penguin, rất nhiều SEOer chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi của hệ thống đã cảm thấy trời đất như sụp đổ dưới chân họ.

Vào năm 2013, Author Rank được giới thiệu và trở thành một thành phận quan trọng trong việc đánh giá content bởi cỗ máy tìm kiếm. Rất nhiều chuyên gia SEO nhận định rằng điều này sẽ thay đổi cuộc chơi mãi mãi.

Nói tóm lại, Author Rank cho người đăng bài gốc nhiều quyền lợi hơn những người không có tên tuổi.

Với việc mạng xã hội đang ngày càng xâm chiếm internet, những thành phần bổ trợ ảnh hưởng đến cỗ máy tìm kiếm như social shares, +1’s, Facebook likes và Twitter retweets đang ngày càng trở nên quan trọng.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng các cỗ máy tìm kiếm cũng chỉ là những con robot. Thông minh, nhưng là robot không hơn không kém – và để hiểu được trang web chúng sẽ dựa trên từng chữ của trang web đó. Dựa vào điều này các nhà marketing online có thể tìm ra những công thức SEO hiệu quả riêng cho mình.

2. Pay per Click (PPC)

Nếu bạn là 1 chuyên gia quảng cáo PPC thì đây quả là 1 điều tuyệt vời. Có thể nói rằng trong tất cả các loại hình marketing onlline thì PPC là cách nhanh nhất, trực tiếp nhất dẫn khách hàng vào trang web của bạn và tăng lưu lượng truy cập 1 cách đáng kể.

Ngược lại, nếu bạn không thành tạo thì đây cũng là hình thức giúp bạn đốt tiền nhanh chóng mà không đem đến 1 chút hiệu quả nào.

Đây là một trong những cách tìm ra khách hàng tiềm năng mà các marketer yêu thích nhất bởi một khi chiến dịch đã được tối ưu, bạn có thể đo lường và dự đoán chính xác ROI (Return on Investment).

Chạy PPC hiệu quả không dễ nó đòi hỏi người chạy cần hiểu rất rõ về marketing online và hành vi khách hàng. Với PPC, mục đích cuối cùng là khiến những người xem thụ động trở nên hứng thú với sản phẩm, và từ đó chuyển thành người mua.

Để làm được điều đó, trước hết cần thu hút người dùng click vào quảng cáo và dẫn họ đến landing page có thông tin chính xác như quảng cáo.

Ý tưởng ở đây là bạn giữ được cách thể hiện nội dung hiệu quả xuyên suốt quá trình trải nghiệm để khách hàng vẫn ở lại trang của bạn.

Quảng cáo PPC  không chỉ hiển thị ở phía sidebar của kết quả tìm kiếm, mà còn có thể hiển thị như một chuỗi sản phẩm, hay video quảng cáo. Chúng được định vị bởi các quy tắc, sở thích, hoặc bởi trang web sử dụng PPC để hiển thị.

3. Email – loại hình cũ nhưng không cũ trong marketing online

Email marketing là một hình thức marketing online đã từng có 1 giai đoạn im ắng, tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng chúng không còn hiệu quả. Đơn giản vì khách hàng của bạn vẫn đang sử dụng email mỗi ngày. Sự im ắng của các chiến dịch email marketing phải chăng đâu đó còn do chiến lược của bạn chưa thực sự phù hợp.

Hãy nghĩ đến Email Marketing là cầu nối giữa điểm đầu của phễu sales (Giai đoạn nhận thức – SEO, Social Media, Online Networking) và Sale.

Tất nhiên email không thể hấp dẫn bằng các kênh Social Media, nhưng là một trong những cách liên lạc trực tiếp và riêng tư nhất với khách hàng. Bởi điều này, đây là một trong những kiểu marketing online hiệu quả trong việc thúc đẩy sales.

Người làm email marketing cần nắm vững được cách viết email tự nhiên và quan tâm đến những khách hàng sử dụng email thường xuyên và dùng tài khoản mail để theo dõi 1 kênh nào đó của thương hiệu.

Bạn có thể thu thập email khách hàng bằng cách: yêu cầu họ theo dõi/ đăng kí trang hoặc để lại email để đăng nhập hoặc nhận được những nội dung độc quyền, những mã giảm giá hoặc các ưu đãi khác.

Email cũng là một nền tảng marketing online phổ biến bởi khi chiến dịch email được setup đúng, bạn có thể xác định chính xác hành trình khách hàng cũng như chi phí trên mỗi khách hàng cụ thể.

Điều này cho phép tạo ra những thông điệp hướng tới nhóm khách hàng, do bạn hiểu khách hàng ở đâu trong vòng mua sắm. Có thể họ chỉ xem qua hay họ là khách hàng tiềm năng? Tạo ra kế hoạch email marketing cho từng giai đoạn trong vòng đời khách hàng cho phép bạn gia tăng sự trung thành và trực tiếp tăng doanh thu. 

Một trong những bất lợi lớn nhất của người làm email marketing chính là sự phát triển mạnh mẽ của bộ lọc spam trong chương trình email. Bạn cần đảm bảo rằng kế hoạch của bạn phù hợp nếu không mail của bạn sẽ luôn luôn bị đánh dấu là spam trong hộp thư của khách hàng.

Ngoài việc email marketing, chủ động gửi mail đến khách hàng chúng ta còn có hình thức mail chăm sóc khách hàng như email tự động trả lời,….

4. Video Marketing

Bạn có biết Youtube là nền tảng tìm kiếm lớn thứ hai thế giới, và là trang web được truy cập nhiều thứ ba vào lúc này?

Nếu coi việc sử dụng video marketing là phương thức marketing online dễ dàng nhất, bạn đã nhầm to. Bởi vì để video có tính chất lan truyền cao thì bắt buộc các nhà marketing cần phải giảm bớt tính quảng cáo trong các video, do đó ở khía cạnh nào đó tính kinh doanh bán hàng  bị giảm dần.

Lấy ví dụ như the Old Spice Guy và WalMart Clown. Cả hai video này đều là một ví dụ cho việc truyền tải thông điệp của họ, và phần “thương mại” gần như là mục tiêu thứ hai sau mục đích làm khách hàng cười.

Bởi vì điều này, video có thể là một công cụ hiệu quả để truyền tải thông điệp chính xác tới đúng thị trường và thu hút đúng người tiêu dùng ngay từ khi bắt đầu. Nhưng để bán hàng thành công thì còn 1 chặng đường rất dài sau đó, tuy nhiên đây được coi là 1 loại phễu rất tốt.

Video marketing là một trong những loại rất được yêu thích trong các loại online marketing bởi nó là sự kết hợp rất nhiều yếu tố: Copywriting, Seo, và tất nhiên có cả Video Production. Tuy nhiên để sản xuất video sẽ tốn rất nhiều nguồn lực, do đó bạn cần cân nhắc thật kĩ trước khi dấn thân vào mảng này.

5. Blogging

Trên thưc tế, blog cũng chỉ là một kênh marketing online. Nó có thể chứa video, podcast, text articles, news topics, bán affiliate advertising, …. Tuy nhiên, những thứ trên thực chất không phải “blogging” mà là nội dung trong kênh đấy.

Blogging tạo ra được điều đó bởi các blogger có những kĩ năng marketing nhất định từ việc:  Lên lịch Content, tagging và sắp xếp content phù hợp, làm chủ build link onsite, tối ưu các thành phần định hướng – những công việc này chỉ là một trong những kĩ năng mà một blogger thực thụ nắm giữ.

Hiểu rõ cách làm chủ blog là điều tối quan trọng để dẫn đến sự thành công của blog cũng như giúp cỗ máy tìm kiếm index blog của bạn.

6. Content marketing.

Content marketing là một trong những từ khóa hot thường xuyên được nhắc đến, tất nhiên là rất ít người (cả marketer) hiểu được chính xác nó là cái gì.

Nếu Blogging là về cách phân chia và xây dựng, thì content marketing là về tạo ra nội dung, khiến con người đến tương tác với nó thông qua một trong 4 mục đích:

  • Được chia sẻ:

Kiểu nội dung đầu tiên là nội dung chia sẻ mục tiêu của nó là lan rộng xuyên suốt cộng đồng và lấy được thật nhiều danh tiếng. Về cơ bản kiểu content này sẽ xuất hiện tùy thuộc vào tính cách của thị trường.

Nó có thể được sử dụng dựa trên tin đồn, tin shock, động lực, buồn, vui, ngầu, làm người ta cười, dễ thương, hoặc hết sức thành thực.

Cách để dễ dàng lan tỏa nhất là làm nội dung về những điều hiện hữu trong nhân loại được chia sẻ bởi những nhóm cộng đồng lớn như hình ảnh trẻ xem xinh xắn hoặc thú cưng,..

  • Được trao đổi:

Kiểu content này hướng đến tạo ra cuộc đối thoại trong cộng đồng.

Nó có thể thực hiện bằng cách đưa ra một chủ đề mới, chỉ ra những lỗi thường gặp, soi ra bí mật đen tối (hoặc sự bất đồng) hoặc tạo ra giá trị, yếu tố thay đổi cục diện.

Khi làm những content trao đổi, luôn luôn hướng tới 1 mục đích nhất định, khiến người ta phải nói ra quan điểm hoặc suy nghĩ của mình. Dạng content này có thể tạo ra chia sẻ “viral” tuy nhiên hai thứ này hoàn toàn khác nhau.

  • Tạo khách hàng tiềm năng.

Hai dạng content trên tập trung vào giai đoạn nhận thức, để đến được quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng, bạn phải tạo ra content để giúp khách hàng xác định được vấn đề của họ và thốt lên rằng “tôi cần sự giúp đỡ”.

Sau đấy, đưa được giải pháp hay không là việc của bạn.

  • Làm Sales

Xét về cấu trúc nội dung, nó khá giống với content tạo lead, content này đang khá được ưa chuộng bởi vì:

– Giá thành sản phẩm thấp, dẫn đến rủi ro thấp

– Những người tìm kiếm đến nội dung sale thường đã có mức độ quan tâm sản phẩm/ dịch vụ rất cao, họ chỉ đang muốn kiểm chứng nhanh để đưa ra quyết định. Những content dạng này thường là review hoặc so sánh.

Content marketing luôn luôn phải có một mục tiêu nhất định để tập trung vào đó. Nếu bạn tạo ra nội dung chung chung thì nó sẽ khó thu hút độc giả.

7. Social Media

Với tốc độ phát triển chóng mặt, nền tảng social được coi như một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu.

Một số kênh social được sử dụng phổ biến trong marketing hiện nay bao gồm: Facebook, Twitter, Google+, Youtube, Pinterest, Linkedin. Ngoài ra bạn cũng có thể kể đến các nền tảng như: niche networks, forum, cộng đồng blog chăm hoạt động,… Nhìn chung, ở bất kỳ nơi nào có sự tương tác hai chiều xuất hiện, thì đều được coi là thị trường tiềm năng cho Social Media Marketing.

Trong những mạng lưới này, bạn cần tìm kiếm và nhận diện khách hàng của mình, sau đó tập trung vào các dạng content họ quan tâm, hay chia sẻ. Bằng việc này bạn có thể tạo ra content hoặc dạng content tương ứng với khách hàng của mình và giúp nó dễ được lan truyền thông 1 cộng đồng nhất định.

Đây chính là mô tả chính xác những gì mà 1 social media marketers hay làm.

Bằng cách sử dụng nhiều chiến thuật và kế hoạch đã được tính toán. Bạn có thể phát triển mạng lưới cộng đồng marketing nhiều tầng và xây dựng một lượng độc giả lớn theo thời gian.

8. Network Marketing

Network Marketing và Social Media có thể coi là cùng 1 mảng, tuy nhiên người làm Network marketing sẽ làm những việc của 1 social media marketer và còn nhiều hơn thế nữa.

Nếu Công việc của social media là xác định những network nhỏ, đã hiện hữu để thu thập thông tin hoặc truyền tải thông điệp, thì công việc của network marketer là xây dựng mối quan hệ với những người có khả năng truyền tải.

Đem những kỹ năng quan hệ này đi xa hơn, một trong những kỹ năng dễ nhận biết nhất của những chuyên gia networking là  khả năng kết nối mọi người trong network của họ đến với những người khác.

Vào lúc này network marketing có thể khuyến cáo những dịch vụ hữu ích mà nhà cung cấp dịch vụ cần làm thông qua nhiều mức độ và giá cả khác nhau. Network marketer thường dành phần lớn thời gian để email, bình luận trên blog, tương tác trong forum.

Network marketing có thể nhận biết được các content nào có thể viral, loại content có thể không chỉ tốt, mà nó còn có thể tạo ra những “hạt giống” (seed) với những người chia sẻ content.

Bởi những network phức tạp, network marketer phải có những hiểu biết cơ bản về content sẽ tạo được tiếng vang trong 1 network cụ thể, và nếu họ không thể tạo ra content, bạn có thể chắc chắn rằng họ biết người phụ hợp nhất cho công việc này.

9. Community Building

Nếu 2 điều kể trên tập trung vào kết nối với bên ngoài, xây dựng cộng đồng lại là việc xảy ra sau khi bạn đem mọi người vào.

Community building là lĩnh vực hướng đến sự tạo ra hoặc đẩy mạnh cộng đồng dựa trên những sở thích cơ bản.

Mục đích của người làm community là sử dụng thương hiệu như là một đầu kết nối để dễ dàng tạo đối thoại giữa mọi người.

Làm được điều này sẽ gia tăng sự trung thành của thành viên trong cộng đồng, xây dựng một nhóm những người đam mê sẽ là một trong những bước đầu tiên để bạn có thể để khách hàng tiếp cận và chia sẻ content thương hiệu.

Nếu Network Marketer xây dựng mối quan hệ ở mức cụ thể, và social media marketer tập trung vào tương tác cực mạnh, community manager là người tạo nền cho những tương tác đối với thương hiệu và những người khác.

Hầu hết việc xây dựng cộng đồng dựa trên sự tin tưởng.

10. Location Based Marketing

Location based marketing là marketing dựa trên vị trí. Những location based marketer sẽ thực hiện các hoạt động để  hướng đến việc user “checking-in” tại địa điểm vật lý (location).

Để khuyến khích khách hàng checkin tại 1 địa điểm, các marketer thường sẽ tạo ra các chương trình quà tăng, gỉam giá, khuyến mại,…

Những kiểu “check-in” phổ biến bao gồm Foursquare, Gowalla, Google Places và Facebook Places.

Đối với doanh nghiệp địa phương, sự quan trọng của việc giữ được những địa điểm là rất quan trọng. Các địa điểm xuất hiện trên nền tảng online như Google map, Facebook,…này cho phép khách hàng để lại đánh giá, và nếu không quản lý tốt sẽ để lại rất nhiều hậu quả cho trải nghiệm khách hàng.

11. Contextual Marketing

Contextual marketing là 1 dạng marketing online không quá phổ biến, chúng là việc tìm kiếm những cơ hội bán hàng thông qua các website khác và tạo ra phễu để hướng về các site đó.

Không giống với social media, kiểu marketing online này được sử dụng bên ngoài social networks:

Hãy nghĩ đến Guest Blogging, mua đánh giá từ bloggers, tìm kiếm khách hàng trong các video trên youtube, và khéo léo sử dụng những nội dung/ hình ảnh có “đặc tính của thương hiệu” để làm thương hiệu của bạn được hiện hữu ở đâu đó.

Contextual marketers sẽ tìm kiếm mọi cách để quảng bá doanh nghiệp, cho dù tần suất khách hàng có thể bắt gặp chúng không cao.

Một contextual marketer giống với network marketer ở chỗ họ đều tìm kiếm để mở rộng mạng lưới.

Sự khác biệt giữa hai người chính là trong khi network marketer tập trung vào việc phát triển quan hệ lâu dài, contextual marketer lại tìm kiếm những nền tảng hiện hữu và xây dựng tập trung vào số lượng.

Bí quyết thành công là luôn luôn tìm những nền tảng bao trùm độc giả, đó là cách contextual marketer có hiện hữu “mọi nơi” đối với đối tượng nhắm đến.

Contextual advertiser có cách làm tương tự, khác ở chỗ công việc của họ liên quan nhiều hơn đến mua bán truyền thông trả phí. Tìm kiếm website để đặt banner, tìm kiếm kênh Youtube để quảng cáo,…kiểu như vậy.

12. Affiliate Marketing

Affiliate marketing là bán hàng qua trung gian. Đây là kiểu sử dụng internet để làm sales.

Người bán sản phẩm có thể sử dụng một trong tất cả các kỹ năng trên để bán sản phẩm bằng affiliate.

Điều làm nó trở nên khác biết là nhiều lúc những người này không bán sản phẩm của mình, mà họ bán sản phẩm cho người khác và ăn hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán được.

Bởi thể, những affiliate program thường có những luật lệ, những thỏa thuận riêng giữa marketer và người cần bán sản phẩm.

13. User Experience Branding (UxB)

Nếu bạn nghĩ về blogger là một người đảm nhiệm lên lịch onsite, cấu trúc, phân loại content, và content marketer là người phát triển content, vậy hãy nghĩ đến UxB như người tạo ra vỏ bên ngoài của gói content ấy.

Mục đích của UxB là tạo ra trải nghiệm mượt mà và dễ nhìn, giữ người dùng ở trên site càng lâu càng tốt. Ví dụ như họ sẽ là người trả lời các câu hỏi: nên để hiệu ứng menu như thế nào, ảnh nào sẽ tương tác tốt hơn,…. Tất cả đều phục vụ chung mục đích giúp website trở nên dễ dàng tìm kiếm, sử dụng, và nhìn vào thấy thú vị nhằm thúc đẩy người dùng chia sẻ với nhau.

UxB sẽ thúc đẩy ranh giới giữa phát triển trang web và hướng đến việc tạo ra các trải nghiệm website hoàn hảo cho người dùng. Các vị trí Graphic Design, UI design, IA và web development tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Nhưng quan trọng nhất của UxB chính là mọi khía cạnh thiết kế đều phải phản ánh thương hiệu doanh nghiệp và đảm bảo trải nghiệm với khách hàng.

14. Interactive Advertising

Cùng với sự phát triển của công nghệ mỗi ngày, các marketer đã tạo ra quảng cáo yêu cầu người sử dụng tương tác với website.

Trong quy mô nhỏ, nó yêu cầu người dùng upload ảnh, video hay thu âm tiếng để kết hợp với website tạo ra trải nghiệm “thương hiệu” thú vị.

Interactive marketing thực sự là một phương pháp độc đáo và chỉ có trực tiếp trải nghiệm mới biết được nó mạnh mẽ đến nhường nào.

Tất nhiên là nó không chỉ giới hạn ở ảnh và video. Mỗi ngày đều có thương hiệu tạo ra các quảng cáo tương tác cho người dùng và làm ra vài thứ hay ho để khách hàng có thể “chơi’ cùng thương hiệu.

Ví dụ như: Tăng cường công nghệ thực tế ảo trong quảng cáo.

KẾT LUẬN

Và đó là gần như tất các các loại hình có trong marketing online. GEM cá rằng nếu bạn đã đọc đến đây thì khi có 1 ai đó hỏi bạn: Marketing online bao gồm những gì thì bạn có thể hoàn toàn tự tin mà liệt kê thậm chí giải thích sơ qua cho họ hiểu từng loại hình một.

Bạn có thể nhận ra rằng có một vài loại hình hơi hơi giống nhau. Thực tế là như vậy, nhưng nếu ở các công ty lớn thì các loại hình trên đều có những cá nhân riêng biệt quản lý, còn với 1 công ty nhỏ thì chúng ta thường có các marketer online siêu nhân làm hết được tất cả mọi việc. Nhưng ở 1 khía cạnh nào đó họ cũng chỉ giỏi nhất ở 1 vài lĩnh vực chứ không phải là tất cả. Do đó, đừng cố nhồi nhét vào bản thân mình nhiều thứ, ít nhưng mà chất là đã quá đủ rồi bạn nhé.

Trong suốt quá trình phát triển của thị trường và công nghệ chắc chắn marketing online sẽ còn phát triển thêm nhiều loại hình hơn nữa. Do đó, nếu muốn tìm hiểu về tất cả các loại hình bạn cần phải thường xuyên cập nhật và bắt kịp xu hướng của thị trường. Nếu bạn đã phát hiện thêm 1 loại hình nào mới đừng quên bình luận ngay để cùng chia sẻ cho mọi người về những kiến thức marketing online hữu ích!!

GEM DIGITAL – DIGITAL MARKETING AGENCY 4.0

—————————-

Liên hệ hợp tác cùng GEM:

🔗 Website: https://gemdigital.vn/

📞 Hotline: 0906 222 886

✉️ Email: Agency@gemdigital.vn

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.