Phòng marketing thuê ngoài là loại hình dịch vụ đã tồn tại từ lâu trên thị trường, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu đúng bản chất. Việc hiểu sai về mô hình này đang trở thành một trong nhiều yếu tố chính khiến các quyết định marketing của lãnh đạo trở nên kém chính xác.
Những lầm tưởng của doanh nghiệp về phòng marketing thuê ngoài
Dịch vụ marketing thuê ngoài không nằm trong doanh nghiệp nên khó quản lý
Thực tế với quy trình hợp tác rõ ràng cùng nguyên tắc ràng buộc cụ thể, đơn vị marketing thuê ngoài có thể trở thành bộ phận “gắn bó” hơn cả tưởng tượng. Khi hiệu quả chiến dịch marketing được Agency cam kết rõ ràng theo từng con số, đầu mục KPI trên hợp đồng, công việc duy nhất từ phía doanh nghiệp chỉ bao gồm cung cấp tài nguyên, thông tin, kiểm tra và nghiệm thu thành quả. Hơn thế, nội bộ doanh nghiệp không cần lo lắng tới vấn đề tuyển dụng, đào tạo hay hàng tá thủ tục hành chính phức tạp khác.
Thuê ngoài phòng marketing là “cây đũa thần” để đột phá doanh thu
Hiểu lầm tai hại này khiến nhiều chủ doanh nghiệp bị “vỡ mộng” khi hợp tác với agency. Sự thay đổi lên-xuống về doanh thu theo thời gian (tuần, tháng, quý, năm) phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả chủ quan của nội bộ (chất lượng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc bán hàng, hậu mãi, khuyến mãi…), lẫn khách quan từ thị trường (nhu cầu thay đổi, kinh tế biến động, xu hướng đổi mới…). Do đó, xuyên suốt trong quá trình cộng tác, doanh nghiệp và agency cần liên tục thống nhất rõ ràng về mục tiêu thực hiện, tình trạng “sức khỏe kinh doanh” hiện thời để kịp thời đưa ra giải pháp và hướng điều chỉnh hợp lý.
Thuê đội ngũ marketing tốn kém hơn thiết lập nội bộ trong doanh nghiệp
Một điều chắc chắn rằng với các dự án marketing ngắn hạn (dưới 1 năm), chi phí cho phòng marketing thuê ngoài sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với ngân sách lương, thưởng, chi phí vật tư, mặt bằng cho phòng marketing nội bộ. Khoản chênh lệch này ước tính khoảng 20-30%. Còn nhìn về dài hạn, doanh nghiệp sẽ còn tiết kiệm được rất nhiều ngân sách khi sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài.
Thuê ngoài marketing chỉ để thực thi ý tưởng sẵn có
Nhiều chủ doanh nghiệp mang thành kiến về khả năng xây dựng chiến lược của Agency, bởi lẽ, “không ở trong chăn sao biết chăn có rận”. Thực tế, có không ít Agency lại có thể nhìn nhận và hiểu rõ vấn đề của doanh nghiệp chỉ ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Điều này xuất phát từ kinh nghiệm từng tiếp xúc với nhiều khách hàng, từng trực tiếp giải quyết nhiều bài toán hóc búa, từng kiên trì nghiên cứu nhiều giải pháp truyền thông; đã giúp cho đội ngũ thuê ngoài marketing có đủ khả năng để tự lên chiến lược và thực thi kế hoạch.
Tối ưu hiệu quả từ dịch vụ marketing thuê ngoài
Sở hữu nhiều ưu điểm như vậy, nhưng để lựa chọn đúng đối tác cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài chất lượng cũng không hề đơn giản. Để tiết kiệm thời gian và tránh các phát sinh không mong muốn, bản thân doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu (ngắn hạn, dài hạn, nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số…) cũng như phong cách làm việc mong muốn (trẻ trung, mới mẻ hay truyền thống, an toàn). Như tại GEM Digital, sở hữu bộ máy nhân sự đầy sức trẻ được dẫn dắt bởi các quản lý giàu kinh nghiệm, sản phẩm, dịch vụ truyền thông mang đến cho khách hàng luôn đảm bảo được 3 yếu tố mang tính hợp thời đại: Sáng tạo, hiệu quả và phù hợp.
Sau khi đã đi đến thống nhất hợp tác, doanh nghiệp đừng ngần ngại chia sẻ cho agency về thông tin, tư liệu cần thiết. Sự đối thoại, cởi mở là điều tiên quyết để 2 bên thật sự hiểu và đồng hành cùng nhau nhằm giải quyết trọn vẹn vấn đề hiện thời. Khi đã lựa chọn tin tưởng vào trình độ, khả năng của agency, doanh nghiệp sẽ thấy có khá nhiều khía cạnh thú vị để học hỏi.
Cuối cùng không kém phần quan trọng, hãy cùng nhau bám sát vào kết quả được minh chứng rõ ràng bằng con số trên từng bản báo cáo. Phòng marketing thuê ngoài của GEM Digital cung cấp hệ thống báo cáo theo thời gian thực, tổng quan theo khía cạnh mục tiêu và chi tiết dựa trên từng hạng mục, yêu cầu cụ thể. Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ công việc đã hoàn thành, mức độ phủ trên thị trường, số lượng khách hàng đã tiếp cận, tỷ lệ tối ưu chuyển đổi và phần % chi phí được tiết kiệm.
IID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12