Làm thế nào để tăng UX (Trải nghiệm người dùng) trên website là một câu hỏi càng ngày được quan tâm. Bởi đây đang là xu hướng của mọi doanh nghiệp làm Marketing trên nền tảng Digital. Quan tâm đến UX chính là quan tâm tới cảm nhận và trải nghiệm của chính người dùng về một sản phẩm cụ thể nào đó, ở đây là website. Bài viết sẽ liệt kê ba quy tắc quan trọng nhất giúp nâng cao trải nghiệm người dùng của website.

1.Three Click Rule – Quy tắc ba lần nhấp chuột

a. Quy tắc ba lần nhấp chuột là gì?

Giả sử bạn đang truy cập vào một trang web đồng hồ và tìm kiếm loại đồng hồ Thụy Sĩ có mặt 36mm. Bạn tìm tại thanh điều hướng nhưng không thấy thứ mình cần. Bạn quyết định click ngẫu nhiên một page trên thanh menu mà bạn thấy có nghĩa gần nhất với loại bạn tìm. Ồ, nhưng đây lại không phải là cái bạn muốn xem. Bạn click tiếp sang các page khác, vẫn không đúng. Bạn liên tục tìm kiếm trong website và cảm thấy “bất lực”. Đây chính là lúc Quy tắc ba lần nhấp chuột cần được vận dụng.

Quy tắc ba lần nhấp chuột giúp tăng UX website
Hình ảnh minh họa Quy tắc ba lần nhấp chuột

Quy tắc này cho rằng người dùng sẽ cảm thấy khó chịu và thoát khỏi website nếu họ không thể truy cập vào page họ muốn trong vòng ba lần nhấp chuột. Do đó, với designer và các nhà chiến lược, điều hướng website và các công cụ tìm kiếm thông tin là phần việc nên được ưu tiên.

b. Áp dụng quy tắc ba lần nhấp chuột như nào?

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng cấu trúc các trang trên website của bạn đã thật sự rõ ràng. Từ các danh mục lớn trên thanh menu đến các danh mục nhỏ hơn nên có sự logic nhất định. Tên danh mục, tên chuyên mục cũng nên khái quát được nội dung chính. Ngoài ra, website nên có thanh tìm kiếm giúp người dùng dễ dàng tiết kiệm thời gian đi đến page mình cần.

Hình ảnh minh họa thanh tìm kiếm ngay trên trang chủ của website Gemtool.vn
Hình ảnh minh họa thanh tìm kiếm ngay trên trang chủ của website Gemtool.vn

2. Five Second Test – Thử nghiệm 5 giây

a. Thử nghiệm 5 giây là gì?

Thử nghiệm 5 giây là quy tắc tập trung vào việc tạo các yếu tố giúp người dùng có thể mường tượng cả về website chỉ trong 5 giây truy cập. Nghĩa là, nếu người dùng vào website của bạn trong 5 giây, sau đó yêu cầu họ nhớ lại những gì đã thấy trên trang thì đâu là những từ họ dùng để miêu tả trang web đó? Đây là một quy tắc rất hay ho giúp bạn nhanh chóng đánh giá các hình ảnh, ngôn từ hoặc call-to-action đang đặt trên website có tác động chính xác theo mục đích ban đầu của bạn không?

Ví dụ website gemdigital.vn với màu nhận diện là xanh lá cùng các hình khối động, trong 5 giây truy cập, đâu là những cụm từ nảy ra đầu tiên trong đầu bạn?
Ví dụ website gemdigital.vn với màu nhận diện là xanh lá cùng các hình khối động, trong 5 giây truy cập, đâu là những cụm từ nảy ra đầu tiên trong đầu bạn?

b. Làm thế nào để vận dụng Thử nghiệm 5 giây?

Để người dùng dễ dàng ghi nhớ chính xác những thứ bạn muốn người dùng cảm nhận thông qua website, trước hết các hình ảnh minh họa cũng như call-to-action phải đáp ứng các yếu tố cần truyền đạt. Ví dụ bạn muốn người dùng nghĩ tới website của mình là nghĩ tới sự trẻ trung, mới mẻ, gần gũi với thiên nhiên thì bạn nên sử dụng tone màu chủ đạo là xanh lá cây, hình ảnh có nhiều đường nét cong mềm mại, uyển chuyển. Đây chính là chìa khóa để tăng UX trên website.

3. 80/20 Rule – Quy Tắc 80/20 (Quy tắc Pareto)

a. Quy tắc 80/20 trong U.X là gì?

Điều này được dựa trên quy tắc Pareto. Quy tắc 80/20 hoạt động dựa trên các tiền đề: 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Sự thật là chúng ta đang lãng phí rất nhiều thời gian và công sức vào những việc tạo năng suất thấp. Áp dụng quy tắc này vào website, chúng ta có thể hiểu rằng. 20% tính năng và chức năng của website sẽ chịu trách nhiệm cho 80% trải nghiệm người dùng. Khi hiểu rõ quy luật 80/20 này thì chắc hẳn chúng ta sẽ biết đâu là phần mình cần tập trung để đem lại hiệu quả và năng suất.

b. Áp dụng Quy tắc 80/20 này như nào?

Đầu tiên, bạn cần liệt kê danh sách các yếu tố ảnh hưởng đến tăng UX của website. Bạn có thể tham khảo hai bài viết dưới đây về checklist U.X.

Tiếp theo, hãy tự chọn cho mình 20% tiêu chí quan trọng nhất trong bản checklist của này. Hãy tập trung vào các tiêu chí vừa chọn ra đó. Đây sẽ là các yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc tăng UX website của bạn. Bài viết trên đã giải thích ba quy tắc cần thiết nhất giúp website có thể tăng điểm UX (trải nghiệm khách hàng). Hi vọng bạn sẽ tìm thấy thông tin hữu ích và có thể áp dụng được vào website doanh nghiệp của chính bạn.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể