Xu hướng ứng dụng AI trong chiến lược digital marketing

Trí tuệ nhân tạo (AI) khiến cho thế giới của chúng ta trở nên thông minh hơn bằng cách tự động hóa các tác vụ, giải pháp tính toán và cải thiện hiệu quả. Theo Forbes, các nhà marketing đang nhận ra những lợi ích của công nghệ và có tới 84% các doanh nghiệp đang tư vấn giải pháp marketing triển khai hoặc mở rộng việc sử dụng AI và máy học vào năm 2022.

Hiện nay có hai cách chủ yếu các doanh nghiệp có thể sử dụng AI để cải thiện hoạt động digital marketing của họ.

Một là ở phần phụ trợ khi các nhà marketing sử dụng AI để dự báo nhu cầu về sản phẩm, phát triển hồ sơ khách hàng, mua quảng cáo có lập trình…

Hai là sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm khách hàng, từ đó củng cố thương hiệu và tạo ra nhiều doanh thu hơn. Trên thực tế, có tới 75% các tổ chức sử dụng AI và máy học cho biết nó giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng hơn 10%.

Ứng dụng AI trong digital marketing

Chatbots

Chatbot là một phần mềm có các cuộc trò chuyện bằng cách sử dụng AI để xác định phản hồi. Chatbots có thể thực hiện các cuộc trò chuyện bằng thính giác hoặc văn bản.

Chatbots là công cụ tư vấn giải pháp marketing hiệu quả, đặc biệt là trên mạng xã hội. Vì chúng có thể hỗ trợ cho khách hàng 24/7 với chi phí rất rẻ. Người dùng hài lòng khi nhận được câu trả lời tức thì. Điều rất khó để thực hiện toàn thời gian với con người. Ngoài ra, chatbots còn giúp thu thập dữ liệu về khách hàng để nhắm mục tiêu gửi thông điệp phù hợp với họ. Chatbots thậm chí có thể đưa khách hàng qua kênh bán hàng bằng cách đặt các câu hỏi cụ thể hơn để giúp họ tìm thấy sản phẩm cần tìm kiếm.

Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) đã giới thiệu một chatbot như một ngân hàng ảo kỹ thuật số cho khách hàng doanh nghiệp của họ, để tiết kiệm thời gian cho những khách hàng đó trong các công việc hành chính. Chatbot sẵn sàng trả lời các câu hỏi của khách hàng 24 giờ một ngày trong cả tuần. Phần mềm có khả năng trả lời hơn 13.000 biến thể của hơn 200 câu hỏi, dựa trên các câu hỏi thực tế của khách hàng để có câu trả lời.

Nội dung dự đoán và được nhắm mục tiêu

Ngoài việc trả lời các câu hỏi thông qua chatbots, AI có thể được sử dụng để thu thập thêm dữ liệu về khách hàng và khách hàng tiềm năng. Sau đó sử dụng dữ liệu đó để dự đoán hành vi trong tương lai cũng như phát triển các thông điệp được nhắm mục tiêu hơn.

Nội dung tư vấn giải pháp marketing có thể được phân phối bởi một chatbot hoặc qua website/email. Bởi AI có thể gửi đúng thông điệp email vào đúng thời điểm bằng cách dự đoán dựa trên hành vi của khách hàng trong quá khứ. Bằng cách biết khách hàng đã truy cập trang web nào, họ đọc bài đăng trên blog nào, email nào họ đã tương tác. Hơn thế nữa, AI có thể chọn nội dung có khả năng thu hút một khách hàng cụ thể một cách thông minh và tự động điền vào email có nội dung đó. AI cũng có thể dự đoán thời điểm khách hàng rời bỏ thương hiệu, chúng giúp cung cấp nội dung được cá nhân hóa có nhiều khả năng thu hút và giữ chân người dùng.

AI giúp nhà marketing giảm bớt áp lực sáng tạo nội dung

Sáng tạo nội dung

Kể từ buổi bình minh của content marketing, các nhà marketing đã liệt kê việc tạo nội dung là một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt. Việc tạo ra nội dung chất lượng cần nhiều thời gian. AI có thể igúp bạn bằng cách tạo ra một số nội dung cho bạn. Nội dung có thể là những bài báo bao gồm hàng trăm từ và chất lượng như thể một con người đã viết ra nó.
Hoặc nội dung được tạo có thể cụ thể hơn, như các dòng tiêu đề trên email marketing và quảng cáo trên mạng xã hội được viết bằng ngôn ngữ do AI tạo. Tất cả các nội dung đều tập trung vào insight khách hàng dựa trên những thông tin họ tìm kiếm và quan tâm.

Nhận dạng hình ảnh giúp tăng trải nghiệm khách hàng mục tiêu

Công nghệ nhận dạng hình ảnh

Đây là công cụ đặc biệt để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Có thể bạn đã từng trải nghiệm tính năng này trên Facebook khi được tự động gắn thẻ ảnh bạn bè trên bài đăng. Phần mềm nhận dạng hình ảnh cũng giúp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Ví dụ: Nhà bán lẻ hàng đầu thế giới Macy’s đã tung ra ứng dụng Macy’s Image Search cho phép khách hàng tải lên ảnh của một mặt hàng để tìm thứ gì đó tương tự nhanh chóng trong kho hàng của Macy.

Trí tuệ nhân tạo chiếm lĩnh vai trò ngày càng quan trọng trong kinh doanh và cuộc sống. Về phía doanh nghiệp, các nhà quản trị cần biết cách phát huy tối đa lợi ích của AI để tư vấn giải pháp marketing, cải thiện trải nghiệm khách hàng, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và tăng doanh thu. AI cũng chỉ là một trong nhiều công cụ, xu hướng và công nghệ mới mà các nhà marketing phải đi đầu. Chúc bạn ứng dụng thành công AI vào sự nghiệp kinh doanh của mình!

Xem thêm: Top các mẫu giày Dior đẹp và được ưa chuộng nhất