8 Xu hướng digital marketing đáng chú ý nhất

Cơn đại chấn Covid vào năm 2020 đã làm thay đổi ngoạn mục mọi yếu tố trong thị trường kinh doanh. Với việc đóng cửa và thay đổi mô hình mua sắm, chuyển toàn bộ các hoạt động offline lên online, đồng thời xảy ra sự đổ vỡ của nhiều hoạt động vận chuyển và đứt gãy chuỗi cung ứng. Những thay đổi này đã làm cho các xu hướng tư vấn giải pháp marketing trở nên rõ ràng và quan trọng hơn bao giờ hết trong thế giới hậu Covid.

Nhân viên hỗ trợ khách hàng 24/7

Chatbots- nhân viên chăm sóc khách hàng thời đại mới

Việc ngày càng nhiều người muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm và chốt đơn ngay trên mạng trực tuyến thay vì đến cửa hàng là động lực chính dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng Chatbots trong vài năm qua.

Bên cạnh đó, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và phân tích tâm lý khách hàng đều đã cải thiện khả năng tương tác của các chatbot theo cách giống con người hơn. Từ đó nâng cao trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ mà không cần tăng đầu tư tư vấn giải pháp marketing đáng kể.

Các báo cáo thống kê cho thấy rằng có tới 80% khách hàng đã có ít nhất một cuộc trò chuyện với chatbot trong năm 2021. Ngoài dịch vụ khách hàng, chatbot còn được sử dụng trong các lĩnh vực khác như thu thập dữ liệu, nhân sự và sự kiện. Giờ đây, chúng là một sự lựa chọn hấp dẫn cho các cửa hàng Thương mại điện tử, các công ty B2B, bất động sản và thậm chí là chăm sóc sức khỏe.

Đối thoại hai chiều giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ngày nay, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm nếu họ nhận được trải nghiệm chất lượng hơn. Đối thoại hai chiều có thể giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Hành động này sử dụng trên các nền tảng giao tiếp và ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Zalo OA để tiếp thị sản phẩm, giao tiếp với người tiêu dùng và cung cấp hỗ trợ ở từng giai đoạn của kênh bán hàng.

Các doanh nghiệp đang khám phá các mức độ sử dụng của ứng dụng nhắn tin với khách hàng. Nhiều người coi việc giao tiếp với thương hiệu theo cách này là một sự tiến hóa tự nhiên khi tư vấn giải pháp marketing, cũng giống như họ đã thực hiện nhiều cuộc trò chuyện cá nhân trước đó.

Tối ưu nội dung tương thích với công nghệ tìm kiếm giọng nói là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Tìm kiếm bằng giọng nói đang ngày càng trở nên phổ biến

Gen Z chưa bao giờ là fan cuồng của việc đánh máy. Họ đã lớn lên bằng cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, nhưng nếu có thể tránh sử dụng bàn phím, họ sẽ làm vậy.

Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói đang tăng lên và trở thành phương thức nhập liệu yêu thích của nhiều người. Alexa của Amazon, Trợ lý Google và Siri của Apple ngày càng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Kể từ năm 2018, PWC phát hiện ra rằng mọi người đã sử dụng lệnh thoại trên điện thoại thông minh (57%), máy tính bảng (29%), máy tính xách tay (29%), máy tính để bàn (29%), loa (27%), điều khiển từ xa TV (21%) ), điều hướng ô tô (20%) và thiết bị đeo được (14%).

Đáng ngạc nhiên là không chỉ các thế hệ trẻ mới khám phá ra sự dễ dàng của tìm kiếm bằng giọng nói. Ví dụ: 65% trong số 25-49 tuổi có thiết bị hỗ trợ giọng nói nói chuyện với họ ít nhất một lần mỗi ngày, 57% những người trên 50 tuổi cũng vậy.

Gartner phát hiện ra rằng vào năm 2020, 30% phiên duyệt web không có màn hình. Điều này rõ ràng cho thấy sự thay đổi trong cách người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu trực tuyến.

Do đó, các công ty cần điều chỉnh chiến lược SEO tư vấn giải pháp marketing của mình để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Các phương pháp bao gồm sử dụng ngôn ngữ tự nhiên với câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi cụ thể, đánh dấu lược đồ và đoạn mã chi tiết, đảm bảo nội dung danh sách Doanh nghiệp của tôi và dữ liệu cửa hàng Thương mại điện tử được tối ưu hóa và liên tục cập nhật.

Marketing đa kênh tiếp cận đồng bộ tới nhiều khách hàng khác nhau

Multi-channel marketing (marketing đa kênh) là mục tiêu hướng tới của tất cả các doanh nghiệp

Việc tạo chiến dịch marketing tổng thể bao gồm một loạt các kênh digital marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Ngoài ra, việc tận dụng thế mạnh của từng kênh với hệ thống điểm chạm hấp dẫn thúc đẩy khách hàng tìm hiểu thông tin và mua hàng.

Chìa khóa của marketing đa kênh là sử dụng đồng bộ tất cả các kênh để tạo trải nghiệm thống nhất cho từng khách hàng. Không chỉ giới hạn ở môi trường digital, nó còn bao gồm cả các kênh marketing truyền thống. Mỗi kênh tương tác với người dùng để truyền tải thông điệp thống nhất cho thương hiệu.

Marketing đa kênh nhận ra rằng người tiêu dùng sử dụng nhiều kênh khác nhau ở các giai đoạn khác nhau trong ngày của họ. Ví dụ, họ có thể bắt đầu một ngày mới bằng cách lướt Facebook trước khi chuyển sang Instagram. Sau đó họ kiểm tra email.

Trên đường đi làm, họ có thể bật Spotify để nghe nhạc hoặc sách nói. Hết giờ trở về nhà, họ có thể dừng lại ở siêu thị, xem quảng cáo tại điểm bán hàng. Cuối cùng, họ có thể phát trực tuyến chương trình TV hoặc lướt mạng trên điện thoại vào buổi tối.

Việc phát hiện hệ thống hành vi khách hàng ở tại các thời điểm khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống điểm chạm tiềm năng để tiếp cận người tiêu dùng. Tất cả các hoạt động tư vấn giải pháp marketing đều đồng bộ và kể một phần của câu chuyện lớn hơn một cách liền mạch, thống nhất.

Metaverse – Xu hướng marketing tương lai

Metaverse đang bắt đầu có tác động lớn đến digital marketing

Bloomberg dự đoán rằng các quỹ giao dịch trao đổi liên quan đến metaverse có thể tăng lên 80 tỷ USD tài sản được quản lý vào năm 2024, với phí hàng năm là 600 triệu đô la.

Siêu thị bao gồm giải trí trực tiếp, mạng xã hội, phần cứng, nội dung do người dùng tạo và cơ sở hạ tầng công nghệ. Đó là một không gian ảo được chia sẻ nơi các megatrends hội tụ. Nó kết hợp vô số trải nghiệm ảo và tăng cường. Trong metaverse, người dùng tạo hình đại diện và di chuyển trong thế giới 3D, tương tác với những người khác và môi trường xung quanh họ. Metaverse bao gồm các nền tảng như Roblox, Minecraft và Fortnite.

Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn trong metaverse, ranh giới giữa thế giới thực và ảo ngày càng bị xóa nhòa. Do đó, mọi người bắt đầu trải nghiệm các thương hiệu và thậm chí mua các sản phẩm ảo. Ví dụ, Vans đã hợp tác với Roblox để tạo ra một công viên trượt băng ảo. Tại đây, họ có thể thực hành kỹ năng trượt ván ảo của mình và sau đó mua các sản phẩm của Vans mà không cần rời khỏi metaverse.

Sức mạnh của SEO chưa bao giờ hạ nhiệt

Năm 2021, Google đã tung ra bản cập nhật trải nghiệm trang quan trọng. Công nghệ này đã tích hợp một bộ chỉ số mới được gọi là Core Web Vitals. Đây là các yêu cầu cơ bản đối với tình trạng kỹ thuật của một trang web.

Tư vấn giải pháp marketing đo lường hiệu quả trải nghiệm người dùng (UX) của một trang web, bao gồm ba phần chính: tải, tương tác và ổn định hình ảnh. Các chỉ số này đo lường thời gian người dùng truy cập vào trang, mức độ dễ dàng tương tác ban đầu với trang và liệu người dùng có bị mất phương hướng do sự mâu thuẫn trong thiết kế trang của bạn hay không.

Bản cập nhật Trải nghiệm trang đã kết hợp các quan điểm web cốt lõi với các yếu tố truyền thống hơn như thân thiện với thiết bị di động, duyệt web an toàn, HTTPS (so với HTTP đơn thuần) và không có quảng cáo xen kẽ xâm nhập.

Google cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phần “Mọi người cũng hỏi” trong kết quả tìm kiếm của mình. Nó xuất hiện trong khoảng 48,6% các tìm kiếm, thường được đặt nổi bật trên vị trí một trong một tìm kiếm. Do đó, với tư cách là một nhà tiếp thị, bạn nên đưa câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến trong nội dung của mình.

Vào năm 2022, Google tập trung hướng mọi thuật toán về việc phục vụ mục đích của người dùng, thay vì dựa quá chặt chẽ vào những từ họ sử dụng trong tìm kiếm.

Email marketing – vũ khí sắc bén của nhiều doanh nghiệp

Email marketing – giải pháp cũ nhưng chất

Email marketing là một trong những hình thức digital marketing lâu đời nhất. Nhiều người đã dự đoán về sự sụp đổ của nó từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, sự thật là email đã, đang và sẽ là công cụ marketing sắc bén cho doanh nghiệp trong nhiều năm tới.

Theo The Radicati Group, tổng số email doanh nghiệp và khách hàng được gửi và nhận mỗi ngày đã vượt quá 293 tỷ vào năm 2019 và được dự báo sẽ tăng lên hơn 347 tỷ vào cuối năm 2023. Người dùng email trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 4,3 tỷ. Ngoài ra, Litmus báo cáo rằng email thúc đẩy ROI cao hơn bất kỳ kênh nào khác.

Để chiến lược tư vấn giải pháp marketing thành công, cá nhân hóa là nhiệm vụ tối quan trọng cần thực hiện. Người dùng nhận được hàng trăm email mỗi ngày. Vì vậy, cần một điều gì đó đặc biệt để lôi kéo họ mở email của bạn. Cá nhân hóa các email marketing giúp bạn nâng cao hiệu quả của chúng. Một số doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng AI để tạo email tùy chỉnh cho từng khách hàng cụ thể.

TikTok- Nền tảng digital marketing mới nổi

Nếu bạn vẫn đang nghi ngờ sự tiềm năng của TikTok đối với hoạt động digital marketing, hãy xem xét một số số liệu sau:

  • Người dùng TikTok dành hơn 850 phút mỗi tháng trên ứng dụng
  • TikTok hiện có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và 3 tỷ lượt cài đặt
  • Đây là ứng dụng iPhone được tải xuống phổ biến nhất ở Mỹ vào năm 2021, trước YouTube, Instagram, Snapchat và Facebook.
  • TikTok là ứng dụng tổng thể phổ biến nhất được tải xuống trên toàn cầu vào năm 2020 và 2021

Giống như Facebook (và Instagram), TikTok hiện có một thị trường quảng cáo chính thức, giúp các thương hiệu dễ dàng quảng cáo trên nền tảng này. TikTok vẫn phổ biến nhất với thế hệ trẻ, với 32,5% người dùng trong độ tuổi 10-19, nhưng khán giả của nó đang dần xâm chiếm cả những độ tuổi lớn hơn. Tiềm năng rất lớn cho các nhà marketing khai thác.

Thế giới digital marketing không ngừng cập nhật và phát triển theo thị hiếu người dùng. Hãy thường xuyên theo dõi để nắm bắt sớm những cơ hội tư vấn giải pháp marketing tiềm năng, đi trước đón đầu đối thủ và trở thành người chiến thắng. Chúc bạn thành công.